Page 116 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 116

về  miếu.  Họ  Nguyễn  Ninh  Tràng  được  rước  bát   gì đáng nói ở đây, ai chẳng giống ai nên làm gì có
 hương  che  lọng  vàng  đi  cửa  giữa.  Các  họ  khác   ai bị coi là xấu khi cả làng đều như vậy. Có thể
 rước bát hương che lọng xanh đi né sang bên. Họ   thấy ở đây sự gắn bó rất chặt chẽ giữa các thành
 nào vi phạm sẽ bị làng phạt 100 miếng trầu. Khi   viên  trong  làng  xã.  Bởi  vậy,  muốn  tạo  ra  sự  ổn
 tế, làng quy định chỉ có các vị khoa mục mới được   định và thịnh vượng, cộng đồng đã có những quy
 vào đình còn các chức dịch trong làng phải đứng   tắc ấn định trách nhiệm và nghĩa vụ khá cụ thể
 ngoài hầu lễ. Ngày đầu tiên vào đám, phải biện lễ   cho  các thành  viên.  Dù  có  những  quy  tắc không
 thành  hoàng  gồm  một  con  trâu  to  thật  béo,  sáu   thành văn nhưng các thành viên vẫn nhớ và tuân
 mâm cỗ, bốn mâm xôi đặt trên một cái bàn lớn. Lễ   theo rất nghiêm túc, suốt từ thế hệ này đến thế
 xong, cỗ được hạ xuống chia đều cho mọi người.   hệ  khác.  Đó  là  những tập  tục  được  in sâu  trong
 Làng còn tổ chức kết chạ với làng Nam Dư. Khi   đầu óc mọi thành viên. Ai đi trái quy tắc ấy nhất
 có  hội,  hai  làng  đều  cùng  tham  dự.  Làng  Bát   định sẽ bị trừng phạt.
 Tràng còn kết chạ với làng Thuận Tốn - một làng   Ở  mức  cao  hơn,  những  tập  tục,  quy  tắc,  lề
 nghề nông ở bên cạnh để nhờ đất làm nghĩa địa.   thói này được làng xã ghi chép thành văn bản.
 Như vậy, ứng xử cộng đồng nhỏ (làng xã) là cơ sở   Đó là những bản thúc ước. Thúc ước ở làng gọi
 cho ứng xử cộng đồng lớn (dân tộc) tạo nên truyền   là Hương ước.
 thống văn hóa độc đáo của Việt Nam.   Hương  ước  thật  sự  là  một  bộ  luật  riêng  của
 Sống ở làng, lại biết rõ nhau qua bao nhiêu đời   làng xã, thể hiện tính chất tự trị của công xã nông
 nên  cách  ứng  xử  của  người  Việt  thường  vị  tình   thôn  so  với  luật  pháp  chung  của  nhà  nước.  Nó
 chứ  không  vị  lý.  Họ  không  thể  "cạn  tàu  ráo   trực tiếp tác động đến từng thành viên, kiểm soát
 máng",  "dứt  dây  ai  nỡ  dứt  chồi".  Bởi  vậy  mới  có   sự ứng xử hằng ngày của họ.
 một câu ca rất lạ và buồn cười của người Việt:   Trên  đây  là  nói  về  bình  diện  hẹp  trong  cộng
 Toét mắt là tại hướng đình   đồng làng xã. Nhìn rộng ra xã hội người Việt có
  Cả làng toét mắt chứ mình em đâu.   những  tập  tục,  quy  ước,  những  điều  kiêng  kỵ
 Thế có nghĩa là "toét mắt" đâu có phải tật bệnh   riêng. Ngày đầu năm, người ta tránh dùng những
 của  riêng  em;  nguyên  nhân  của  nó  là  cái  giếng   ngôn ngữ, hành động có thể đem lại sự không may
 đình, giếng chung của cả làng mà ai cũng phải ra   suốt  cả  năm,  gọi  là  giông  hoặc  xui.  Cố  tránh
 đấy  lấy  nước.  Hơn  thế,  em  là  một  thành  viên   không giận dữ, gắt gỏng, la lối, không để cho trẻ
 trong làng, em "toét" và "cả làng đều toét", thì có   con khóc, kiêng nói con khỉ, con hùm. Kiêng đánh


    113          114
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121