Page 119 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 119

danh sách người đến viếng và số lễ vật để sau này                                   làng, sang ở nước". Vả lại, đấy cũng là một vinh
                  tang chủ biết mà tạ ơn.                                                             dự  lớn  lao  cho  cả  họ  có  người  thi  đỗ  nên  chẳng
                     Một  trong  những  tập  tục  rất  hay  của  người                                mấy ai dám chối bỏ.
                  Việt là tục "khao". "Khao" nghĩa là làm tiệc khoản                                    Sau khi khao vọng mới được làng chính thức
                  đãi  để  tỏ  lòng  vui  sướng,  hân  hoan.  Người  ta                               công  nhận,  mới  được  dự  việc  làng,  có  chỗ  ngồi
                  thường hay nói khao vọng. Vọng nghĩa là điều tốt                                    đình trung, có cỗ ăn phần biếu. Dù cỗ có sơ sài
                  đẹp  để người ta trông lên, người ta mong muốn.                                     nhưng được ngồi ăn vẫn được coi trọng hơn mâm
                  Nhưng muốn được người ta trông lên thì phải nộp                                     cao  cỗ  đầy  ở  gia  đình:  "Một  miếng  giữa  làng
                  tiền cho làng, mức độ nhiều hay ít do từng làng                                     bằng  một  sàng  xó  bếp".  Qua  đấy  có  thể  thấy
                  quy định. Muốn làm tiệc khao, trước hết phải sửa                                    người  Việt  trọng  cái  danh,  vị  thế  trong  cộng
                  một lễ tế yết Thành hoàng làng và các gia tiên nội                                  đồng như thế nào.
                  ngoại. "Những đám khao lớn, văn tế được đặt trên                                      Chức  tước,  danh  vị  là  một  chuyện  nhưng  khi
                  kiệu long đình, sắc vua ban cho người làm lễ khao                                   đã đủ tuổi lên lão cũng phải khao. Lệ làng ngày
                  được  đặt  trên  kiệu  thứ  hai;  nếu  chỉ  có  bằng  do
                                                                                                      xưa  60  tuổi  là  lên  lão.  Nhiều  nơi  trọng  tuổi  già
                  quan  cấp  thì  đặt  trên  án  có  tay  khiêng  tổ  chức
                                                                                                      nên gọi người đó là quan trùm hay quan lão. Có
                  thành  đám  rước  với  lọng  tàn,  cờ  quạt,  chiêng
                                                                                                      làng còn có tục gọi ông già nhiều tuổi nhất là cụ
                  trống  linh  đình.  Tại đình,  người  ta  làm  lễ khao,
                                                                                                      cả;  có nơi tôn xưng bốn ông già nhiều tuổi là tứ
                  đứng chủ tế có đông đủ quan viên tư văn hành lễ
                                                                                                      trụ. Người lên lão là người đã qua được hết mọi
                  như làng tế thần, chỉ khác là văn tế nói về lễ khao
                                                                                                      cầu, không phải đóng góp việc làng nữa và được
                  và tuyên đọc sắc văn hoặc bằng cấp.
                                                                                                      miễn sưu thuế tạp dịch.
                     Tế lễ xong thì bày tiệc khoản đãi làng. Có nơi
                                                                                                        Tuy vậy, nhiều làng vì có ít người sống lâu nên
                  tục lệ bắt buộc cỗ phải làm theo đúng thể lệ quy
                                                                                                      lập  lệ  riêng  55  tuổi  hoặc  50  tuổi  được  lên  lão.
                  định. Có nơi thì tuỳ tâm nhà chủ, giàu làm kép,
                                                                                                      Những  người  ở  tuổi  này  vẫn  phải chịu sưu thuế
                  hẹp làm đơn nhưng nom phải tươm tất.
                                                                                                      với nhà nước nhưng dân làng chia bổ cùng nhau
                     Chỉ những kỳ mục, quan viên - những người đã
                  khao vọng - mới được mời. Nhiều nho sĩ nghèo rớt                                    gánh  chịu,  muốn  lên  lão  cũng  phải  khao  nhưng
                  mùng tơi, không có tiền khao, bà con thân thích                                     khao lão dễ hơn khao vọng.
                  nội ngoại phải cố gắng giúp tiền giúp gạo làm lễ                                      Nhiều làng có tục Yến lão. Yến lão là tiệc rượu
                  khao vọng vì không thể bỏ lệ làng, bởi lẽ: "Sống ở                                  được tổ chức từ 2 đến 3 năm một lần cho các quan


                                                                 117                                  118
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124