Page 158 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 158

Nhìn lại lịch sử từ thế kỷ XV trở đi, gia đình ở   bên cạnh ba loại gia đình trên, đã xuất hiện kiểu
 Việt Nam đã ổn định, có nền nếp, truyền thống.   gia đình mới, gia đình công chức, gia đình tiểu tư
 Từ giai đoạn này, nước ta có ba loại gia đình: gia   sản và tư sản.  Những  gia đình này  ít  nhiều  chịu
 đình bình dân, gia đình kẻ sĩ và gia đình quý tộc.   ảnh  hưởng  của  giáo  dục  Nho  giáo,  của  nền  nếp
 Gia đình quý tộc là gia đình các hoàng tộc (vua   phong  kiến  và  văn  hóa  truyền  thống  bản  địa
 chúa). Nhìn chung, trong giai đoạn đầu của một   nhưng  đã  đổi  thay  nhiều,  tiếp  nhận  những  xu
 triều đại, các gia đình này là những gia đình tiêu   hướng ngoại lai; kỷ luật gia đình đã đến lúc lỏng
 biểu,  có  tư  cách;  song  khi  triều  đại  bắt  đầu  suy   then, tụt khóa.
 thoái, các gia đình kiểu này thường không ổn định   Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chỉ còn
 tha hóa mạnh mẽ.   có hai loại gia đình: gia đình xã viên và gia đình cán
 Gia  đình  kẻ  sĩ,  cũng  có  thể  được  xem  là  gia   bộ.  Gia  đình  xã  viên  làm  ăn  rất  tất  bật,  đời  sống
 đình nhà Nho. Những gia đình kiểu này rất có ý   không  khá  hơn  đời  sống  trung  nông  xưa.  Không
 thức về nòi giống, nền nếp, gia phong, gia lễ, gắn   được  phép  làm  ăn  riêng  lẻ,  thì  giờ  lao  động  phải
 bó chặt chẽ với văn hóa nước nhà.    theo kế hoạch sản xuất tập thể, do đó việc giáo dục
 Gia đình chiếm đa số là gia đình bình dân. Đó   con cái đành phó mặc cho nhà trường và đoàn thể.
 là  gia  đình  của  nông  dân,  thợ  thủ  công  và  các   Gia đình xã viên bị buộc chặt vào hợp tác xã. Gia
 ngành nghề khác. Các gia đình này cũng tiếp thu   đình cán bộ ít quan tâm đến việc dạy dỗ con cái bởi
 ảnh hưởng của Nho giáo nhưng vận dụng nó theo   phải lo kinh tế gia đình; số đông cán bộ đều không
 một  tâm  thức  riêng,  trên  cơ  sở  văn  hóa  bản  địa   thấy hết tầm quan trọng của gia đình đến mức quên
 hàng  ngàn  năm.  Gia  đình  bình  dân  là  gia  đình   trách nhiệm, thậm chí  nhiều người chỉ  nhìn  thấy
 hoà thuận; vừa gần gũi và chối bỏ sự khắc nghiệt   mặt tiêu cực trong cách ứng xử theo Nho giáo, cho
 của Nho giáo.   đó là hủ lậu, không tự do. Việc giỗ, tết  đều làm
 Từ  cuối  thế  kỷ  XIX  đến  Cách  mạng  Tháng   qua loa, mối quan hệ họ hàng mất dần sự gắn bó.
 Tám năm 1945, gia đình Việt Nam có nhiều biến đổi.   Tất  cả  những  điều  này  chứng  tỏ  gia  đình  đã
 Trước hết là sự thăng trầm của ba loại gia đình nói   thành vấn đề bởi không còn thấy bản sắc của gia
 trên. Gia đình quý tộc sa sút, gia đình kẻ sĩ cố gắng   đình Việt Nam và bề dày văn hóa của nó.
 giữ gìn tư cách, tiếp thu tư tưởng mới và sẽ trở thành   Một thời của những quan niệm ấu trĩ, người ta
 những gia đình cách mạng sau này. Riêng gia đình   xóa bỏ những cái gì thuộc phong kiến nhưng lại
 bình dân căn bản không thay đổi mấy. Tuy nhiên,   không  thể  chế  hóa,  đưa  ra  được  những  quy  tắc


    155          156
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163