Page 160 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 160

ứng  xử  trong  thời  đại  mới.  Bởi  vậy,  trong  giai   người  đầu  tiên  đưa  ra  vấn  đề  đó  ra  trong  "bản
 đoạn giao thời ấy, nhiều chuyện đau lòng đã xảy   Tuyên  ngôn  nhân  quyền"  lần  thứ  nhất  của  Việt
 ra do không giải quyết được mối quan hệ giữa bổn   Nam - bản "Bình Ngô Đại cáo", khẳng định chủ
 phận  và  tự  do  cá  nhân.  Nhiều  cuộc  chia  ly  đầy   quyền và văn hóa của dân tộc, trong đó bao gồm
 nước mắt của con trẻ đã xảy ra vì người ta trọng   văn  hóa  ứng  xử.  Hồ  Chí  Minh  là  người  tiếp thu
 tự do cá nhân hơn bổn phận hoặc quá câu nệ theo   một  cách  xuất  sắc  văn  hóa  ứng  xử  ấy,  đưa  vào
 cách  ứng  xử  xưa kia. Đó  là  bi kịch khi  người  ta   trong những hình thức cũ một nội dung mới, thích
 thẳng tay gạt bỏ quá khứ, không kế thừa, chắt lọc   hợp với hiện đại. Vẫn là "trung, lễ, hiếu" nhưng ở
 những cái tinh tuý của cha ông.    đây trung là "trung" với nước, "hiếu" ở đây không
 Thực tế cho thấy, ứng xử ngày nay không còn   chỉ "hiếu" với cha mẹ mà còn "hiếu" với dân. Cả
 câu nệ như xưa song vẫn cần phải giữ được mực   Nguyễn Trãi và Hồ Chí Minh đều nhận thấy sự
 thước,  tiêu  chuẩn,  cốt  lõi  của  ứng  xử  truyền   ứng  xử  của  người  cầm  quyền  phải  dựa  vào  dân.
 thống. Cốt lõi của nghệ thuật ứng xử này là giá trị   "chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân", do đó
 văn hóa được bảo lưu từ đời này sang đời khác. Đó   "phải  làm  sao  cho  trong  thôn  cùng  xóm  vắng
 là trong phương châm ứng xử, người Việt đã đạt   không  còn  tiếng  hờn  giận,  oán  sầu"  (Nguyễn
 tới cái cao cả, biết sống và hy sinh vì người khác.   Trãi). Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thổi một luồng
 Tất nhiên, kế thừa có tiếp thu, chọn lọc, phê phán   gió dân chủ vào phương thức ứng xử ấy, chuyển
 để văn hóa truyền thống với một tâm thức vững   đổi nó cho phù hợp với cuộc sống hiện đại. Người
 bền sẽ như mạch ngầm, giúp con người có sự ứng   đã thực hành nó một cách xuất sắc, làm gương
 xử thích hợp trong thời hiện đại.    bằng  hành  động  mà  không  thuyết  giảng,  cách
 Nói về cách xử thế, Nguyễn Trãi, Chủ tịch Hồ   ứng xử của Người vừa mang dáng dấp nét ứng
 Chí  Minh  -  Hai  nhà  văn  hóa  lớn,  tiêu  biểu  cho   xử  truyền  thống  vừa  thể  hiện  văn  hóa  ứng  xử
 tinh hoa của văn hóa ứng xử người Việt, dù sống ở   hiện đại của một con người bản lĩnh, từng trải,
 hai thời đại lịch sử hoàn toàn khác nhau, đều đã   "Dĩ bất biến, ứng vạn biến" (lấy cách kiên định,
 gặp nhau ở một điểm, đó là lấy nhân nghĩa làm   vững  vàng  để  ứng  phó  với  mọi  sự  biến).  Điều
 gốc để "xử với người" và dùng nó làm chuẩn mực,   này  thể  hiện  rất  rõ  khi  Người  quyết  định  hòa
 làm  thước  đo  để  "tự  xử  với  mình".  Vấn  đề  nhân   hoãn  với  quân  Tưởng,  nhượng  bộ  Nguyễn  Hải
 nghĩa với cơ sở xuất phát là phúc và đức là vấn đề   Thần và Nguyễn Tường Tam, chấp nhận những
 đặc  trưng  của  văn  hóa  dân  tộc.  Nguyễn  Trãi  là   điều kiện của "Tạm ước 1946", kéo dài thời gian


    157          158
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165