Page 155 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 155

Cuộc sống ấy có mặt tốt là cố kết mọi người nhưng                                   cộng với quan niệm của xã hội về vai trò của cá
                  mặt trái của nó là sức ỳ rất lớn, không muốn có sự                                  nhân khiến con người tự do hơn. Vai trò của cha
                  xáo  trộn,  đổi  thay.  Cộng  đồng  có  tính  cố  kết                               mẹ - người quyết định và có quyền uy tối thượng
                  nhưng  lại  xét  nét;  cộng  với  quan  niệm  của  đạo                              về hôn nhân bây giờ cũng khác trước. Xuất phát
                  Nho  về  tôn  ti  trật  tự  khiến  cá  nhân  phải  theo                             điểm  đầu  tiên  của  gia  đình  hạt  nhân  (gia  đình
                  những quan niệm và các quy tắc ứng xử rất ngặt                                      một  vợ  một  chồng  và  con  cái)  là  hôn  nhân  dựa
                  nghèo  từ  bao  đời.  Tâm  lý  tiểu  nông  tạo  ra  một                             trên tình yêu.
                  tính di động kém, con người quen sống theo nếp                                        Các mối quan hệ khác như tình thầy trò, tình
                  cũ. Con người trước đây sinh ra, sống và chết đi                                    bạn bè, tình anh em, được cởi mở và dân chủ hơn.
                  đều ở làng. Để duy trì cộng đồng làng xã thì ngoài                                  Các mối quan hệ chủ yếu được thiết lập trên cơ sở
                  sự gắn bó về tình cảm với quan niệm phúc đức chi                                    tình cảm và bình đẳng chứ không theo nền nếp cũ.
                  phối, còn có trật tự trên dưới của đạo Nho. Nay cơ                                    Ngoài ra, đô thị phát triển kéo theo sự phát triển
                  sở  xã  hội  đã  thay  đổi  về  chất.  Cuộc  sống  ồn  ào,                          mạnh  của  tự  do  cá  nhân.  Đặc  điểm  của  đô  thị  là
                  khẩn trương và quan niệm về tự do cá nhân phát                                      quan  hệ  của  những  người  sống  cạnh  nhau  nhưng
                  triển  đã  khiến  "trật  tự  trên  dưới"  không  còn  có                            chỉ  là  "láng  giềng  không  gian"  chứ  không  phải
                  tính  bất  di  bất  dịch  như  trước.  Thêm  nữa,  ngày                             láng  giềng  theo  kiểu  xưa  nữa.  Tức  là  mọi  người
                  nay ở nông thôn, do cơ chế khoán, do các phương                                     tương đối vô danh đối với nhau hiểu theo nghĩa họ
                  tiện thông tin đại chúng và sự giao lưu văn hóa,                                    chỉ biết nhau qua địa chỉ chứ không hiểu rõ về gia
                  làng xã không còn như xưa. Vẫn còn có những tập                                     tộc, về dòng họ và lai lịch của nhau.
                  tục  mà  dân  làng  phải  theo  nhưng  với  cuộc  sống                                Đô  thị  đã  dần  dần  phát  triển,  lối sống  đô  thị
                  hiện đại, con người đi lập nghiệp ở nhiều nơi rồi                                   dần  ảnh  hưởng  tới  nông  thôn,  nhất  là  các  vùng
                  trở về làng mang về những kinh nghiệm đã làm                                        ven đô.
                  thay  đổi  bầu  không  khí  trong  làng.  Từ  đó,  các                                Cuộc sống mới với không khí dân chủ khiến cho
                  quan hệ chặt chẽ, liên đới giữa các cư dân trong                                    các  quan  niệm  và  quy  tắc  ứng  xử  cũng  đổi  thay
                  làng trước đây trở nên lỏng lẻo hơn trước.                                          theo. Các quy tắc ứng xử xưa đặt ra cho con người
                     Cộng đồng thu nhỏ là gia đình cũng có những                                      trước hết là nghĩa vụ và bổn phận đối với gia đình
                  thay đổi về chất. Sự phân công lao động, vai trò                                    thì  ngày  nay,  nó  vẫn  tồn  tại  nhưng  không  ràng
                  của người chủ gia đình với các thành viên không                                     buộc nặng nề như xưa. Điều này xuất phát từ cơ sở
                  còn như xưa. Các thành viên có thể sống độc lập                                     xã hội và kinh tế của cuộc sống hiện đại.


                                                                 153                                  154
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160