Page 153 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 153

Ngay  cả  một  nhà  Nho  tiến  bộ  như  Nguyễn                                   nhân đạo kia đã đến ngày tàn và phải nhường chỗ
                  Đình Chiểu, vì hạn chế của hoàn cảnh lịch sử, vẫn                                   cho một chế độ gia đình khác hợp với cái đời mới
                  phải  đề  cao  đạo  Nho,  đề  cao  "trung  hiếu"  dầu                               bây  giờ,  hợp  với  quan  niệm  của  những  người  có
                  trung và hiếu ở đây đã khác hẳn với nội dung của                                    học  mới".  Nhưng  lúc  ấy,  gia  đình  kiểu  cũ  đã  lỗi
                  Nho  giáo,  không  phải  trung  hiếu  với  một  triều                               thời song gia đình kiểu mới như thế nào thì chưa
                  đình bạc nhược:                                                                     ai  hình  dung  nổi.  Đây  thực  chất  chỉ  là  sự  phát
                            "Trai thời trung hiếu làm đầu                                             ngôn cho một thiểu số người chứ còn đa số quần
                        Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình".                                        chúng  cần  lao  đang  phải  ngày  đêm  đối  mặt  với
                     Bên  cạnh  khuynh  hướng  muốn  bảo  vệ  truyền                                  chuyện cơm áo, phải lo sao để tồn tại thì những
                  thống và các quy tắc ứng xử cũ, đô thị phát triển                                   băn khoăn kia thật lạc lõng hay nói đúng ra, nó
                  kéo theo sự phát triển của tầng lớp thị dân khiến                                   không tiêu biểu cho toàn bộ xã hội Việt Nam. Vai
                  nhu cầu và đòi hỏi về quyền tự do cá nhân, chống                                    trò của cộng đồng công xã và các quy tắc ứng xử
                  đối  lại  lễ  giáo  phong  kiến  phát  triển.  Rất  nhiều                           bao đời nay vẫn đóng một vai trò rất lớn đối với
                  tác phẩm của trào lưu văn học lãng mạn đã xoay                                      đại bộ phận nhân dân.
                  quanh đề tài tình yêu và tự do cá nhân; thậm chí                                      Ngoài ra, hình thái ý thức của xã hội Việt Nam
                  cực đoan hơn, đã phủ nhận mọi quy tắc ứng xử,                                       thời thuộc Pháp vẫn có những điểm chung với các
                  chỉ nghĩ đến cá nhân và bất chấp xã hội: "Ngoài                                     xã hội trước do chỗ trong xã hội vẫn tồn tại đẳng
                  anh ra, ngoài em ra, ngoài cái ái tình của đôi ta                                   cấp và giai cấp. Vì thế, các quy tắc ứng xử xưa dù
                  ra, anh không còn mong muốn một điều gì khác                                        bị tác động của hoàn cảnh nhưng về cơ bản vẫn
                  nữa". Trong Đoạn tuyệt,  Nhất Linh đã mượn lời                                      tồn tại.
                  trạng sư để tố cáo gia đình theo kiểu phong kiến:                                     Cho đến năm 1945, xã hội Việt Nam đã chuyển
                  "Người có tội chính là bà mẹ chồng Thị Loan và                                      sang một giai đoạn mới. Sau hơn tám mươi năm
                  cái  luân  lý  cổ  hủ  kia.  Xã  hội  An  Nam  bây  giờ                             trời nô lệ, người dân đất Việt đã trở lại là dân của
                  không thể như xã hội An Nam về thế kỷ XIX. Gia                                      một  nước  tự  do.  Năm  1954  đánh  dấu  một  hình
                  đình bây giờ không thể để nguyên như gia đình về                                    thái ý thức xã hội mới, một sự thay đổi về chất.
                  thế  kỷ trước  được  nữa.  Giữ lấy  gia  đình.  Nhưng                                 Trước  đây  người  dân  sống  quanh  quẩn  trong
                  xin đừng nhầm giữ gia đình với giữ lại nô lệ". Và                                   làng, chỉ làm ruộng là chủ yếu nên tâm thức tiểu
                  "Tha  cho  Thị  Loan  tức  là  các  ngài  làm  một  việc                            nông phát triển. Đó là sự an phận thủ thường, ít
                  công bằng, tức là tỏ ra rằng cái chế độ gia đình vô                                 chất phiêu lưu, chỉ lo dự trữ và ăn chắc mặc bền.


                                                                 151                                  152
   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158