Page 162 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 162
hoà hoãn để chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến thế hệ đã qua luôn có ảnh hưởng và chi phối người
lâu dài. đang sống. Do đó không thể dễ dàng dứt bỏ quá
Sau này, khi lãnh đạo kháng chiến thành công, khứ dẫu xã hội hiện đại hoàn toàn khác về chất so
tên tuổi của Người gắn liền với sự nghiệp giải với xã hội trước đây. Tính dai dẳng và trường tồn
phóng của một dân tộc bị áp bức, người ta mới về văn hóa khiến các quy tắc ứng xử của người
nhận thấy quan niệm của Người chẳng khác bao xưa không tồn tại trọn vẹn nhưng vẫn có những
xa với quan niệm xưa của đạo Khổng khi Người tác động nhất định. Điều này đặt ra cho xã hội
nói trong lời đáp từ tổng thống Pháp Bidon "kỷ sở ngày nay những vấn đề cần phải giải quyết khi
bất dục vật thi ư nhân" (cái gì mình không muốn thiết lập nên một phương thức ứng xử mới.
thì chớ đem thi hành với người). Cái chân lý từ
ngàn xưa ấy chính là văn hóa truyền thống được
Người tiếp thu và phát huy trong cuộc sống hiện
đại bởi nó là cơ sở, là mục tiêu khi "xử với người"
và "tự xử với mình"; nó không lỗi thời và đầy
thuyết phục. Hơn nữa, nó còn mang tính thời sự
nóng hổi trong quan hệ ứng xử giữa người với
người cũng như các dân tộc với nhau trên thế giới.
Có thể nói, Chủ tịch Hồ Chí Minh tượng trưng cho
những nét đẹp của văn hóa ứng xử của người Việt,
biết nắm bắt được bản chất của nền văn hóa ấy,
tiếp thu những cái tinh tuý nhất, vận dụng nó
một cách sáng tạo trong đời sống mới của dân tộc.
Vô vàn bài học ứng xử mà Người để lại, qua các
chuyện truyền miệng, qua sách báo cho thấy cách
ứng xử của một con người thành công luôn mang
tính kế thừa và sáng tạo, nhưng kế thừa là chủ
yếu. Tính kế thừa càng cao, như cây gốc to, rễ sâu,
thì tính sáng tạo càng lớn. Cá nhân không thể sống
tách khỏi môi trường. Hơn thế, truyền thống của
159 160