Page 165 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 165

nước  phải  cố  mà  vùng  vẫy  để  ngoi  lên  hoặc  khi                               Nhận thức rõ lợi ích của việc giáo dục tính tự
                  mọi  người  im  lặng,  tự  nhiên  mình  cũng  không                                 giác, xã hội phong kiến xưa đã làm được một điều,
                  dám làm ồn ào.                                                                      tạo ra những hình mẫu lý tưởng, biết cách ứng xử
                     Ngoài ra, trong vấn đề ứng xử tự phát còn có cả                                  trong một xã hội với rất nhiều ràng buộc, lễ nghi.
                  hoạt  động  tâm  linh.  Đó  là  tự  mình  cảm  thấy  có                             Cách giáo dục này một thời đã có những đóng góp
                  trời, có thần thánh hoặc tự nhận ra đâu đó một sự                                   nhất định trong sự phát triển văn hóa, đặc biệt là
                  huyền bí. Đó là lẽ bình thường đối với tất cả mọi
                                                                                                      văn hóa ứng xử.
                  người và loại linh cảm tôn giáo này dần dần sẽ có                                     Môi trường giáo dục trước hết đối với con người
                  tác động sâu sắc tới con người, giúp con người biết
                                                                                                      là gia đình, đơn vị đầu tiên đưa con người vào tổ
                  tự ứng xử.
                                                                                                      chức  và  cho  con  người  được  thấy  bổn  phận  của
                     Tuy nhiên, nếu chỉ tự phát thì con người không
                                                                                                      mình. Người Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề
                  thể trưởng thành và phát triển bởi trước hết, tự
                                                                                                      này  nên  văn  hóa  gia  đình  được  đặc  biệt  chú  ý.
                  phát là vấn đề của bản năng chứ không phải vấn
                                                                                                      Vấn đề gia huấn (dạy bảo trong nhà) được các nhà
                  đề của ý thức mà đã là bản năng thì dễ có sự thay
                                                                                                      nho đặc biệt quan tâm. Không kể đến những sách
                  đổi, dễ mang tính tuỳ hứng, buồn vui thất thường.
                                                                                                      phổ  thông  thường  thức  như:  Bùi  gia  huấn  hoài
                  Hơn nữa, nếu con người chỉ dừng lại ở ứng xử tự
                                                                                                      (của Bùi Dương Lịch), Khải đồng thuyết ước (của
                  phát  sẽ  đưa  đến  việc  hỗn  loạn  do  không  điều
                                                                                                      Phạm  Vọng),  Sở  học  chi  nam  (của  Nguyễn  Huy
                  chỉnh  được  giữa  các  cá  nhân.  Những  tự  phát  cá
                                                                                                      Oánh), Sách học vấn tân (của Đặng Huy Trứ), các
                  nhân này gặp nhau sẽ đụng độ, phát sinh nhiều
                  mâu thuẫn. Đó là những lý do mà xã hội không để                                     sách luân lý cũng xuất hiện rất nhiều. Nội dung
                  cho sự tự phát này kéo dài. Xét về mặt cá nhân,                                     là những lời răn phù hợp với lễ giáo phong kiến.
                  con  người  không  thể  kéo  dài  tình  trạng  tự  phát                             Nó thiết thực, cụ thể lại được truyền thụ bằng văn
                  mà phải tự điều chỉnh thêm. Xã hội sẽ giúp con                                      vần  nên  dễ  cảm,  dễ  nhớ,  được  nhân  dân  ưa
                  người điều chỉnh sự tự phát này, thế là tiến lên                                    chuộng. Thuở xưa, khi trẻ bắt đầu tới trường thì
                  mức  tự  giác.  Khi  con  người  "bản  năng"  tiến  lên                             cuốn  sách  "vỡ  lòng",  Tam  tự  kinh  cũng  là  một
                  con  người  "có  ý  thức",  biết  thế  nào  là  đúng,  là                           cuốn  sách  giáo  huấn  về  luân  lý  bởi  người  xưa
                  thích  hợp,  tự  con  người  sẽ  đề  ra  cho  mình  cách                            quan niệm phải "uốn cây từ thuở còn non; dạy con
                  thức để theo cái đúng ấy và vấn đề tu dưỡng bản                                     từ thuở con còn thơ ngây". Đây là một cách hiểu
                  thân nảy sinh.                                                                      rất  tích  cực  về  sự  hình  thành  và  tạo  ra  tính  tự


                                                                 163                                  164
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170