Page 164 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 164

giác  xuất  hiện.  Tuy  nhiên,  giáo  dục  tính  tự  giác
                 không  phải  là  việc  dễ  dàng  bởi  nó  đòi  hỏi  con
                 người phải biết kiềm chế và điều chỉnh bản thân.
                 Cho nên tính tự giác là cả một quá trình vất vả
                 của sự giáo dục và tự rèn luyện. Nó mang tính hai
 ỨNG XỬ TỰ PHÁT VÀ TỰ GIÁC
                 mặt, một mặt là tác động khách quan và mặt kia
                 là sự nỗ lực chủ quan. Khi con người tự giác, họ
 Từ  xưa  tới  nay,  lịch  sử  phát  triển  của  xã  hội   mới đạt tới tự do và xã hội mới phát triển.
 loài người biến thiên qua các giai đoạn khác nhau.   Có thể nói, vấn đề ứng xử khởi đầu là vấn đề
 Cùng với các chế độ chính trị xã hội là một loạt   mang tính tự phát. Sống trong xã hội, cộng đồng,
 các quy tắc, chuẩn mực do xã hội đề ra nhằm duy   con  người  mặc  nhiên  phải  chọn  lấy  một  thái  độ
 trì sự tồn tại và phát triển. Các quy tắc và chuẩn   "ứng  xử"  cho  mình  để  tồn  tại.  Đó  là  tự  "xử"  với
 mực này tồn tại dưới nhiều hình thức, hữu hình   mình  (cá  nhân)  và  "xử"  với  người  (cộng  đồng).
 và vô hình. Hữu hình là các thể chế luật pháp, các   Tính tự phát ấy biểu hiện ở việc cá nhân tìm cách
 tập  tục,  quy  ước  có  từ  lâu  đời  trong  cộng  đồng,   sống thích nghi, tìm cách đối phó với hoàn cảnh
 thậm chí là các bài giảng, điều răn của tôn giáo.   khách quan, sao cho phù hợp với mình (ăn, mặc,
 Vô hình là những ý niệm ăn sâu trong tiềm thức,   ở, đi lại, không ai chỉ vẽ nhưng ai cũng biết), đồng
 trong  đời  sống  tâm  linh,  hướng  con  người  làm   thời hoà hợp với mọi người vì cuộc sống đòi hỏi sự
 những việc nhiều khi vô thức, như theo một thói   hoà hợp ấy. Như vậy, ứng xử tự phát là một lẽ tự
 quen  tự  ngàn  xưa.  Mục  đích  của  nó  nhằm  điều   thân, là tự nhiên mà có, là bắt chước, là uốn mình
 chỉnh,  hướng  dẫn  các  thói  quen,  hành  vi,  hành   cho thích hợp. Trong tục ngữ, ca dao Việt Nam nói
 động của con người theo một hướng nhất định.   rất nhiều tới vấn đề ứng xử tự phát, tới sự "uốn
 Con  người  thường  mang  tính  tự  phát  khi  bắt   mình"  như:  "Ở  bầu  thì  tròn,  ở  ống  thì  dài";  "Ăn
 đầu nhận thức thế giới xung quanh. Tính tự phát   theo  thuở,  ở  theo  thì"  hoặc  "Người  đời  ai  có  dại
 này có thể phù hợp hoặc không phù hợp với cộng   chi;  khúc  sông  eo  hẹp phải  tuỳ  khúc  sông",  v.v..
 đồng.  Bởi  vậy,  cộng  đồng  thường  đề  ra  các  quy   Tất  nhiên,  trong  vấn  đề  tự  phát  cũng  có  sự  tác
 định  để  cá  nhân  tuân  theo.  Khi  cá  nhân  ý  thức   động của gia đình, của hoàn cảnh nhưng tự phát
 được những việc mình làm, biết điều chỉnh hành   vẫn  do  mặc  nhiên  mà  có,  mặc  nhiên  mà  đối xử.
 vi của mình cho thích hợp cũng có nghĩa là tính tự   Giống như một người không biết bơi khi rơi xuống


    161          162
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169