Page 167 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 167

giác. Nho giáo lấy việc giáo dục con người từ trong                                  Nãi sư chi nọa        Là  sự  khiếm  khuyết  của
                  gia  đình  là  chính,  bởi  xuất  phát  điểm  của  con                                                     người thầy
                  người từ "nhà" mà ra. Yên được "nhà" thì sẽ yên                                      Cận chụ giả xích      Gần son thì đỏ
                  ổn  được  xã  hội.  Nho  giáo  đã  đưa ra  được  những                               Cận mặt giả bắc       Gần mực thì đen
                  kiến  giải  tài  tình,  hợp lý.  Đó  là:  muốn  nước  yên                            Cư tất trạch lân      Ở phải chọn láng giềng
                  thì  nhà  phải  ổn.  Nhà  muốn  ổn  phải  có  trật  tự;
                                                                                                       Giao tất trạch hữu    Chơi bời phải chọn bạn
                  muốn  trật  tự  phải  theo  lễ.  Có  lễ  là  có  văn  hóa.                             Trong việc giáo dục con người, không chỉ có tác
                  Nhưng có lễ không lại rất khô khan. Do đó, có lễ
                                                                                                      động bên ngoài mà còn có sự nỗ lực của cá nhân.
                  nhưng phải có tình. Quả là thấu đáo và chặt chẽ.
                                                                                                       Học vấn bất cần       Học hỏi chẳng siêng năng
                  Từ xưa đến nay, chưa có một cách nhìn nhận nào
                                                                                                       Nãi tử chi ác         Là sự hư hỏng của con người
                  có lý, có tình hơn cách đặt vấn đề về vai trò giáo
                                                                                                        Hình thức tự giáo dục, nghiêm khắc với chính
                  dục gia đình của Nho giáo. Tất nhiên, học thuyết
                                                                                                      bản thân đã được cổ nhân nhắc tới rất nhiều. Nêu
                  của  Nho  giáo  về  gia  đình  nhằm  củng  cố  chế  độ
                                                                                                      cao  hình  thức  tự  giác chính  là  một  trong  những
                  quân  chủ  tập  trung.  Song,  người  dân  Việt  Nam
                                                                                                      phương thức giáo dục.
                  cũng  thấy  cách  làm,  cách  hiểu  của  Nho  giáo  là
                                                                                                        Tự tiên trách kỷ     Trước tự trách mình
                  hay nên đã vui lòng nhận sự hướng dẫn của Nho
                                                                                                        Nhi hậu trách nhân    Sau hãy trách người khác
                  giáo trong phạm vi gia đình. Chữ lễ của Nho giáo
                                                                                                        Thủ trọng vô nhân    Kính trọng người khác
                  ở đây thực chất là dạy cách ứng xử cho cá nhân
                                                                                                        Thị trọng kỳ thân    Là kính trọng mình
                  sao  cho  phù  hợp  với  xã  hội.  Chú  ý  rèn  cặp  con
                  người  thông  qua  việc  xác  định  trách  nhiệm  giáo                                Bần nhi vô xiểm      Nghèo mà không xu nịnh
                  dục,  tự  giáo  dục  và  môi  trường  giáo  dục.  Ngày                                Phủ nhi vô kiệu      Giàu mà không kiêu ngạo
                  nay, người ta hay nói đến ba môi trường giáo dục:                                     Đắc vinh tư nhục     Lúc vinh hiển nhớ lúc nhục
                  nhà trường, gia đình và xã hội. Tư tưởng này đã                                       Cư an lự nguy        Lúc ở yên lo lúc nguy

                  được người xưa nói đến:                                                               Như  vậy,  có  thể  thấy,  vấn  đề  ứng  xử,  vấn  đề
                                                                                                      giáo dục tính tự giác cho con người đã được người
                   Dưỡng nhi bất giáo    Nuôi mà chẳng dạy
                                                                                                      xưa  rất  quan  tâm.  Và  điều  cốt  yếu  nhất  là  giáo
                   Nãi phụ chi quá       Là lỗi của cha
                                                                                                      dục  cá  nhân  từ  trong  gia  đình,  thông  qua  gia
                   Giáo nhi bất nghiêm    Dạy dỗ mà không nghiêm                                      đình, lấy gia đình làm trọng tâm.


                                                                 165                                  166
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172