Page 38 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 38

1
 xét về sự bảo tồn cộng đồng trong một giai đoạn   mù quáng ở bên dưới" , con người Nho giáo không
 nhất định thì lại là một biện pháp hữu hiệu. Chỉ   sống đơn lẻ, tách biệt khỏi cộng đồng. Gốc rễ của
 có hiểu theo cách ấy mới thấy rằng trong họ tộc,   mối quan hệ ấy là gia đình với những mối liên hệ
 người ta cãi cọ nhau, căn bản không phải vì ghét   dây mơ rễ má chằng chịt. Nho giáo chú trọng đến
 mà là vì yêu; người ta hờn giận, mỉa mai bóng gió   năm nấc quan hệ có ý nghĩa quan trọng là quan
 nhau  không  phải  vì  giận  mà  là  vì  thương.  Vào   hệ vua tôi, cha con, chồng vợ, anh em, bạn bè. Các
 những ngày giỗ Tết, những dịp ma chay hay trước   mối quan hệ này có sự liên hệ với nhau theo hai
 những  nguy  cơ  chung,  họ  lại  thống  nhất  thành   chiều giữa "xử" và "sự". Có nghĩa là bên trên sai
 một khối bởi "một giọt máu đào hơn ao nước lã".   khiến cho nhân nghĩa - xử. Bên dưới hầu hạ cho
 Cộng  đồng  công  xã  có  những  mối  dây  liên  hệ   hiếu đễ - sự. Làm được như vậy là hợp với mệnh
 với  các  thành  viên  về  mặt  tình  cảm  nhưng  chỉ   trời.  Từ  đấy  sẽ  dẫn  đến  "Nhà  là  nhà  hữu  đạo,
 tình cảm thôi thì chưa đủ. Nó phải có những luật   nước là nước hữu đạo, thiên hạ là thiên hạ hữu
 lệ riêng để duy trì cộng đồng. Dẫu chuẩn mực cho   đạo,  cuộc  sống  chung  sẽ  tươi  đẹp,  dù  có  nghèo
 mọi ứng xử của các thành viên trong cộng đồng là   nàn  thiếu  thốn  cũng  vẫn  yên  với  nghèo,  vui  vì
                            2
 chuẩn  mực  đạo đức,  cộng  đồng  vẫn  phải  duy  trì   đạo tất cả" .
 trật  tự  trên  dưới.  Ở  đây,  ta  lại  thấy  vai  trò  của   Thực  tế,  quan  điểm  của  Nho  giáo,  đạo  lý  của
 Nho  giáo  với  những  điểm  phù  hợp  với  sự  cố  kết   Khổng Mạnh vấp phải nhiều trở ngại khi truyền
 cộng đồng đã được tiếp nhận và phát huy.   bá  xuống  các  tầng  lớp  dưới.  Khi  con  người  còn
 Một trong những vai trò của Nho giáo là nó đã   nghèo khổ, phải nai lưng ra kiếm sống; khi mục
 góp  phần  quan  trọng  vào  việc  tổ  chức  xã  hội  có   đích trước mắt của người ta là làm sao để tồn tại
 nền  nếp,  quy chế,  kỷ  cương.  Nho  giáo chú  trọng   được, khi người dân phải chịu chết đói chết rét thì
 đến nhân, nghĩa, lễ, trí, hiếu, đễ, trung, tín; chủ   "thiên  hạ"  làm  sao  không  "tác  loạn".  Lúc  ấy,  ý
 yếu  gò  con  người  vào  cái  khung  tam  cương,  ngũ   nghĩa thâm thúy của mấy chữ "hiếu, đễ", năm mối
 luân, nhằm bảo đảm mối quan hệ giữa con người   quan  hệ  rường  cột  của  Nho  giáo  làm  sao  có  thể
 với con người theo đúng tôn ti trật tự, gốc là gia   ngấm vào ý thức của người dân? Người Việt có câu
 đình rồi mở rộng ra đến nước và thiên hạ "Nó thật   tục ngữ: "Có thực mới vực được đạo". Ở đây, có thể
 sự là một kiểu gia đình chủ nghĩa, trói buộc con
                 ___________
 người một cách nghiệt ngã. Nó tạo ra đầu óc gia
                    1, 2. Xem Quang Đạm: Nho giáo xưa và nay, Nxb.
 trưởng ở bên trên và tâm trạng sợ sệt phục tùng   Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 1994.


    35           36
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43