Page 39 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 39

vận dụng câu nói ấy như thế này: muốn vực được                                      cũng đậm đà vào khoảng triều đại Lý, Trần hay
                  đạo  thì  phải  biết  cội  rễ  về  quan  niệm  đạo  theo                            nói cách khác, cộng đồng đã duy trì trật tự trên
                  cách hiểu của ta. Cội rễ chính là quan niệm phúc                                    dưới dựa trên quan điểm đạo đức và niềm tin vào
                  đức. Đạo lý của Khổng Mạnh, kết hợp với niềm tin                                    phúc và đức để bảo tồn cộng đồng và cá nhân.
                  về  phúc,  đức  và  truyền  thống  đạo  đức  của  cộng                                Trước đây, làng xã chia ra nhiều hạng, xét theo
                  đồng công xã chính là sự biểu hiện cách tiếp thu                                    lứa tuổi. Hạng giai, từ 18 đến 25 tuổi, hạng lềnh
                  đầy  sáng  tạo  của  cộng  đồng  người  Việt  với  các
                                                                                                      từ 25 đến 30 tuổi, hạng đương niên từ 30 đến 40
                  quan niệm Nho giáo.
                                                                                                      tuổi, từ 50 đến 60 tuổi được xếp vào hạng bô lão.
                     Thực  tế,  trật  tự  "trên  dưới"  được  duy  trì  chủ
                                                                                                      Khi xét các việc trong làng, cần phải có người nắm
                  yếu dựa vào nền tảng vật chất của xã hội và vai
                                                                                                      giữ  trọng  trách,  người ta  không  dùng  hạng  giai,
                  trò lịch sử của giai cấp thống trị phong kiến trong
                                                                                                      bởi lẽ lứa tuổi này thừa hăng hái nhưng không có
                  một  giai  đoạn  nhất  định  nào  đó.  Khi  sản  xuất
                  không phát triển, giai cấp phong kiến mất hết vai                                   kinh nghiệm; nếu giao cho họ trọng trách thì để
                  trò lịch sử thì lúc ấy, các quan hệ sẽ "tác loạn". Đó                               được  việc  họ  có  thể  làm  bằng  bất  cứ  giá  nào  để
                  là nguyên nhân của các cuộc khởi nghĩa nông dân                                     thỏa mãn cái ý muốn và khả năng thành công của
                  dẫn đến sự thay thế một triều đại phong kiến này                                    họ. Hạng lềnh là lứa tuổi đã bắt đầu biết lo đến
                  bằng một triều đại phong kiến khác.                                                 việc  làng  xã,  có  chút  ít  kinh  nghiệm  nhưng  vẫn
                     Vì  thế,  duy  trì  sự  cố  kết  cộng  đồng  với  tinh                           còn nhiều máu nóng, chưa thông cảm hết với sự lo
                  thần dân chủ, dựa vào triết lý và quan niệm phúc
                                                                                                      lắng của người khác, chưa biết quý những gì đáng
                  đức sẽ đạt được nền tảng sâu rễ bền gốc. Do đó,
                                                                                                      quý trong sinh mạng một con người. Trọng trách
                  trong  quá  trình  phát  triển,  vai  trò  của  đạo  lý
                                                                                                      của  làng  chỉ  giao  cho  hạng  đương  niên,  lứa  tuổi
                  Khổng Mạnh kết hợp với niềm tin về phúc, đức và
                                                                                                      chưa nguội hết nhiệt huyết, lại trải việc đời, biết
                  truyền thống đạo đức của cộng đồng công xã được
                                                                                                      tiến  biết  lùi sao cho  phải  lẽ,  hiểu  thế  nào  là  cái
                  xem là biện pháp hỗ trợ tích cực về mặt tinh thần
                  giúp cho cộng đồng cố kết và bình ổn.                                               phúc, cái đức ở đời để xử sự cho hợp lý với người,
                     Như vậy, truyền thống ứng xử theo trật tự trên                                   với việc.
                  dưới của người Việt không chỉ là quan niệm của                                        Rõ  ràng,  trật  tự  trên  dưới  trong  cộng  đồng
                  Nho giáo mà còn là một sự pha trộn, kết tinh với                                    người Việt không phải chỉ có sự đòi hỏi tuân thủ
                  tinh hoa dân chủ của đất Việt từ xa xưa, ít nhất                                    một cách khắt khe theo quan niệm Nho giáo mà


                                                                  37                                  38
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44