Page 96 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 96

con  phải  mặc  áo  xô  gai,  không  mặc  đẹp,  không   là không có con. Khi ấy, đàn ông có quyền bỏ vợ
 trang  sức,  không  đến  chỗ  vui  mừng,  hội  hè,  ăn   hoặc người vợ phải chấp nhận lấy vợ lẽ cho chồng.
 uống và không đi phúng điếu (cư tang bất điếu) vì   Không có con nghĩa là không có người để báo hiếu
 người  Việt  quan  niệm  chia  sẻ  nỗi  đau  buồn  của   cha mẹ, ông bà; và không có con chứng tỏ gia đình
 người  thì  sẽ  quên  nỗi  đau  buồn  của  mình.  Gặp   đó không có đức; không có đức nên chẳng có phúc
 người  có  tang,  phải  tránh  sang  bên  đường  để  tỏ   mà sinh được người nối dõi. Thêm nữa, đời sống
 lòng kính cẩn trước nỗi đau của người ấy. Người   kinh tế khi xưa khiến người ta càng thấy phải có
 Việt  còn  quy  định  rõ  khi  cha  mẹ  đang  sống  mà   con  để  nương  tựa  khi  về  già.  Người  Việt  có  câu
 con  đã  vội  sang  "thế  giới  bên  kia"  thì  khi  liệm,   "Trẻ cậy cha, già cậy con".  Làm con phải có bổn
 phải cho vào quan tài một vòng khăn trắng hoặc   phận và lấy làm sung sướng khi còn cha mẹ già để
 quấn khăn này lên đầu tử thi bởi lẽ họ cho rằng,   phụng dưỡng. Cha mẹ càng thêm tuổi thọ thì càng
 con  mất  trước  cha  mẹ  là  nghịch  cảnh,  chưa  kịp   thêm mừng. Khi cha mẹ 55 hay 60 tuổi là dịp vui
 báo hiếu đã trốn nợ đời nên phải quấn khăn tang   mừng  cho  cả  gia  đình.  Cha  mẹ  sống  đến  70,  80
 để báo hiếu sẵn cho cha mẹ đang sống trên trần   tuổi, con cháu thường làm lễ mừng thọ, nhà nào
 thế. Nếu là đàn bà mà tứ thân phụ mẫu còn cả thì   giàu còn mổ lợn, dê, bò làm lễ tế thọ, mời họ hàng,
 khi liệm, người ta phải quấn trên đầu tử thi hai   bà con, bạn bè, láng giềng đến dự tiệc vui. Khi ấy,
 vòng khăn trắng.   cha  mẹ  thường  ngồi  trên  cao,  mặc  quần  điều  áo
 Thời xưa, luật pháp còn cấm vợ có thai trong khi   tía để con cháu vào dâng rượu, đọc lời chúc thọ.
 tang chế, đến đời Lê Thánh Tông, lệ ấy mới được bãi   Khách  đến  dự  lễ  mừng  thọ  thường  đem  theo  đồ
 bỏ.  Khi  nhà  có  tang  cha  mẹ,  không  được  làm  lễ   mừng  như:  là  trà,  pháo,  cau,  rượu,  những  bức
 cưới  gả  hay  bất  cứ  một  lễ  gì  có  tính  chất  vui   thêu bằng vóc đại hồng điểm kim tuyến để ca ngợi
 mừng. Nếu quen ngồi chiếu cạp điều thì phải bỏ   tuổi  thọ.  Mừng  cha  mẹ  như  vậy  được  coi  là  một
 đi thay bằng chiếu cạp xanh. Trước bữa ăn, phải   hình thức báo hiếu.
 dâng lên bàn thờ một bát cơm úp, một vài món ăn   Ngoài ra, người Việt còn có thói quen con cháu
 bình  thường  nhà  ăn  thứ  gì  thì  cúng  thứ  ấy;  và   đã ra ở riêng hoặc ở xa phải lo biếu tết cha mẹ ít
 thường cúng như vậy để thoả nguyện tâm linh. Sự   nhiều tuỳ theo hoàn cảnh, mùa nào thức ấy, từ tết
 tử như sự sinh, sự vong như sự tồn là ý nghĩa ấy.   Đoan Ngọ, tết Trung Thu đến tết Nguyên Đán.
 Ngày xưa, không con cũng là một tội bất hiếu.   Các triều vua xưa thường nêu cao thuần phong
 Bởi vậy một trong bảy tội (thất xuất) của đàn bà   mỹ tục nhằm nhắc nhở đạo hiếu. Năm Cảnh Trị


    93           94
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101