Page 97 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 97

thứ ba, vua Lê Huyền Tông đã ra biểu ban thưởng                                                  Uốn cây từ thuở còn non
                  và sắc phong cho những người hiếu hạnh. Bộ luật                                              Dạy con tử thuở con còn thơ ngây.
                  Hồng  Đức  có  điều  luật  trừng  phạt  những  người                                  Với một quan niệm rất nghiêm khắc: "Yêu cho
                  con bất hiếu và coi đó là một trọng tội. Sách Đại                                   roi cho vọt" và đòi hỏi ở con cái rất nhiều, con cái
                  Nam nhất thống chí kể lại vô vàn tấm gương có                                       sẽ được giáo dục ngay từ nhỏ về nghĩa vụ và bổn
                  hiếu  với  cha mẹ.  Ví  dụ  Lê  Thị  Nữ,  người  Phong                              phận  của  người  làm  con.  Cuộc  sống  xứng  đáng
                  Lộc, Quảng Bình đã dũng cảm đánh cọp cứu cha.                                       của  cha  mẹ  và  sự  thấm  nhuần  nghĩa  vụ  và  bổn
                  Vua  đã  ban  cho  nàng  bốn  chữ  "hiếu  hạnh  khả                                 phận làm con là cái gốc sâu rễ, bền chắc, tạo cho
                  phong" và cho dựng phường nơi quê nhà.                                              gia đình nhiều thế hệ cùng sống dưới một mái nhà
                     Nho giáo, khi nói đến trật tự trên dưới thường                                   có yên ấm và bình ổn thực sự.
                  nhấn mạnh sự ứng xử của con đối với cha, người                                        Thông  thường,  một  đại  gia  đình  như  thế
                  Việt  lại  quan  niệm  có  sự  tác  động  tương  hỗ  hai                            thường được bổ sung thêm các thành viên mới: các
                  chiều.  Theo  quan  niệm  của  họ,  cha  mẹ  phải  có                               nàng  dâu.  Ngày  xưa  các  cụ  kén  vợ  cho  con  trai
                  nghĩa vụ đối với con cái. Con còn nhỏ thì lo nuôi                                   dựa vào bốn tiêu chuẩn: công, dung, ngôn, hạnh.
                  dạy; con đến tuổi trưởng thành thì lo dựng vợ, gả                                   "Công" là tài đảm đang, nội trợ của người phụ nữ:
                  chồng.  Người  Việt  quan  niệm  rất  rõ  về  thuyết                                từ việc thêu thùa, may vá đến cỗ bàn giỗ tết đều
                  nhân quả, về chữ phúc và chữ đức:                                                   phải biết làm. "Dung" là nhan sắc, phải đẹp, kín
                              Cây xanh thì lá cũng xanh                                               đáo, dịu dàng, đoan trang. "Ngôn" là nết ăn, nói,
                          Cha mẹ hiền lành để đức cho con.                                            thưa gửi sao cho thật khéo léo, mềm mại. "Hạnh"
                     Hoặc:                                                                            là  đức  tính  tốt  đẹp;  là cách  cư  xử  đúng  mực với
                              Đời cha ăn mặn, đời con khát nước.                                      cha mẹ, họ hàng.
                     Vai trò của cha mẹ đối với hạnh phúc của con                                       Nhưng  dù  có  đạt  được  bốn  tiêu  chuẩn:  công,
                  cái không chỉ là sự tạo dựng cho con cái cơ sở vật                                  dung, ngôn, hạnh, một nàng dâu bước vào một gia
                  chất của cuộc sống sau này mà vai trò đó còn phụ                                    đình mới,  hoàn toàn xa lạ với gia đình mình, có
                  thuộc vào đạo đức, lối sống của họ. Nghĩa vụ của                                    những  thể  thức  và  quy  định  riêng,  để  hoà  nhập
                  người cha là sống tốt để làm gương, vừa là cái gốc                                  được  và  thực  sự  trở  thành  một  người  con  không
                  tạo  nên  phúc  ấm  cho con cháu. Chính vì biết có                                  phải  là  điều  dễ  dàng.  Trước  hết,  nàng  dâu  ấy
                  "nhân"  nào  ắt  có  "quả"  ấy  nên  họ  rất chú  ý  dạy                            không  được  lấy  một  người  chồng  do  mình  kén
                  con từ khi còn nhỏ:                                                                 chọn mà do cha mẹ đặt đâu thì ngồi đấy. Hai con


                                                                  95                                  96
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102