Page 563 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 563
Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo đồng bằng sông Cửu Long.
Những chỉ số về giáo dục tại nơi này đều quá thấp so với mặt bằng
chung. Tại buổi họp đã có nhiều ý kiến phát biểu rất căng thẳng.
Giáo sư, tiến sĩ Võ Tòng Xuân nói: “Nói thẳng là nền giáo dục đồng
bằng sông Cửu Long là một nạn nhân khác của chiến tranh. Nhân
lực ở đâu khi chúng ta cứ lấy người mới tốt nghiệp lớp 9 đem đi dạy
học, rồi loay hoay chuẩn hóa. Tại sao chúng ta không giải quyết ở cái
gốc, ở mấy cái đào tạo nhân lực mà cứ loay hoay phần ngọn chuyện
trình độ học sinh. Trong khi đó học sinh thì chịu hết xiết phải đi tìm
nơi khác học hành”. Còn rất nhiều ý kiến khác khiến chú Sáu hết
sức bức xúc. Chú cho rằng phải cần có một cơ chế riêng cho vùng đất
này và chú Sáu cũng chẩn đúng “bệnh” khi cho rằng: “Phải có một
nhóm công tác đặc biệt, một tổ chức có đủ thẩm quyền để giám sát,
thực hiện. Chứ không khéo thì hội nghị xong lại buông mặc cho địa
phương, mọi chuyện lại đâu vào đấy”. Cũng tại hội nghị này, chú
Sáu đã lên tiếng vận động một cuộc “Đi B trong giáo dục”, xem đây
là giải pháp tốt cho tình trạng thiếu hụt đội ngũ giảng viên đại học
trình độ cao ở đồng bằng sông Cửu Long.
Tại hội nghị bàn về phát triển giao thông đồng bằng sông Cửu
Long cũng tại Cần Thơ, rất bất ngờ chú Sáu mở đầu phát biểu bằng
chuyện ông mới “bí mật” đi thị sát tuyến quốc lộ 1A từ Cà Mau về
Cần Thơ. Chuyến đi âm thầm, không còi hụ ưu tiên đó đã giúp ông
có cái nhìn thực tế nhất về chuyện thi công nham nhở, làm xong bỏ
đó, làm không đâu tới đâu, thi công như rùa bò, khiến tắc đường
kẹt xe... Hội nghị đã nóng lên từ những phát biểu đầy chất lửa của
chú Sáu. Chú Sáu luôn đau đáu việc giải cho ra bài toán giao thông
vùng sông đồng bằng sông Cửu Long, phải đầu tư sao cho đúng mực,
đúng tầm.
Hôm lễ 30/4 và 1/5, chúng tôi còn gặp chú Sáu tại tỉnh vùng sâu
mới chia tách Hậu Giang. Vẫn thấy chú đi nhiều nơi, gặp nhiều người.
Ông Nguyễn Phong Quang, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, bần thần nói:
“Hôm đó chú Sáu dặn dò nhiều lắm. Từ chuyện xây dựng bờ kè kinh
561