Page 566 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 566

vấn và các trường đại học trong cả nước, đã được mời tham gia và

            phân công cụ thể.
                Xa lộ Bắc - Nam, trước hết được hiểu về yêu cầu, phải thỏa mãn
            được một dòng giao thông liên tục, thông suốt. Về quy mô, phải đủ
            lớn cho lưu lượng xe, với hàng chục ngàn chiếc/ngày đêm. Có lẽ, ông

            hình dung, nó phải tương đương như xa lộ Sài Gòn - Biên Hòa (về
            quy mô mặt cắt ngang). Và ông mong ước có một con đường chạy
            suốt từ Bắc vào Nam, bốn mùa, không còn cảnh ách tắc tới hàng
            vạn xe hằng tháng, mà năm nào cũng xảy ra trong mùa bão lụt ở
            miền Trung.

                Sau khi nhận chủ trương khoảng bốn tháng, hình ảnh một “xa
            lộ Bắc - Nam” đã được hình thành. Một phương án chạy dọc phía
            đông, song song với quốc lộ 1A. Phương án này, có một số ưu điểm,
            nhưng có ba nhược điểm lớn. Về mạng, là không hợp lý, vì nước ta

            dài, nhưng hẹp, trong khi đã có quốc lộ 1A; đường sắt Bắc - Nam
            và đường thủy nội địa, ven biển... Đấy là chưa kể đến đường hàng
            không. Về địa chất, rất yếu, gây tốn kém khi xây dựng. Về địa hình,
            do chạy dọc vùng đồng bằng duyên hải, nên thấp. Muốn vượt lũ phải
            tôn lên đủ cao, khối lượng sẽ rất lớn. Diện tích lúa nước sẽ bị chiếm
            dụng đáng kể, xét về mặt an ninh lương thực là có vấn đề...

                Phương án khác, chủ yếu chạy dọc phía tây. Phương án này, có
            nhiều ưu điểm vượt trội và khắc phục được tất cả các nhược điểm
            của phương án phía đông. Hơn nữa, gần như nó đã có sẵn, bởi vì hơn
            90% tổng chiều dài là các đường hiện hữu, nhưng chưa vào cấp nào

            do nhiều năm không được đầu tư. Trong đó có tới hơn 70% đi theo
            hướng đường Trường Sơn trong chiến tranh, nhưng nay không đi
            được, do bị bỏ hoang phế mấy chục năm rồi...
                Đề xuất phương án phía tây đã được ông chấp thuận ngay. Ông
            còn nói thêm rằng: Vùng đất phía tây tiềm năng rất lớn, với hàng

            chục triệu hécta đất lâm nghiệp, đất làm công nghiệp, nhiều tài
            nguyên khoáng sản, nguồn thủy điện dồi dào... nhưng chưa được

            564
   561   562   563   564   565   566   567   568   569   570   571