Page 567 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 567
khai thác, tận dụng. Lại có tới hơn mười triệu dân, với trên 70%
là dân tộc thiểu số, mà họ một thời, đã một lòng một dạ theo cách
mạng. Đến nay, ta đã làm cho họ được gì?
Ông đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước về công
trình xa lộ Bắc - Nam với 14 thành viên đại diện các bộ, ngành như:
Bộ Quốc phòng có Thượng tướng, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Xuyên;
Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Quân; Bộ Khoa học công
nghệ và Môi trường là Thứ trưởng, Giáo sư Chu Hảo, v.v.. Hội đồng
thẩm định Nhà nước về các dự án đầu tư (Chủ tịch lúc bấy giờ là
Giáo sư Đỗ Quốc Sam) được giao nhiệm vụ thẩm định dự án.
Với hơn 1.000 kỹ sư, chuyên gia, công nhân chuyên nghiệp trong
cả nước thuộc nhiều lĩnh vực, đã được huy động, cùng với nhiều
phương tiện đo đạc, văn phòng hiện đại nhất lúc bấy giờ làm việc
liên tục trong khoảng một năm. Một khối lượng đồ sộ công tác khảo
sát hiện trường và tài liệu thiết kế đã được hoàn thành, sẵn sàng
làm cơ sở cho các bước triển khai tiếp theo.
Ngày 24/9/1997, ông ký Quyết định phê duyệt quy hoạch tổng
thể xa lộ Bắc - Nam. Người ta nói rằng, đó là văn bản cuối cùng mà
ông ký, trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.
Ông đã dành nhiều thời gian, trực tiếp đi thị sát dọc tuyến dự
án từ những ngày đầu. Cả ngàn cây số từ ngoài vào đến bắc Tây
Nguyên, mà không có lấy một khúc đường nhựa. Ngày nào cũng đi,
từ sáng đến tối, mà cũng mất cả tuần! Xe như bò trên đường, xóc đến
nhừ tử... Gọi là có đường, nhưng đường đâu có đi được. Nơi bắc cầu
Tri Lễ bây giờ, chỉ dài khoảng ba trăm mét. Thế mà trước đó, muốn
qua bên kia phải đi xuôi xuống Đô Lương, rồi ngược lên, tới 30 cây
số. Ngày nay, vượt qua đèo Đá Đẽo, qua sân bay Khe Gát, về Đồng
Hới chỉ mất nửa giờ xe. Thế mà trước đó, xe bò từ lúc vàng vàng mặt
trời đến nửa đêm mới tới. Sau này mới biết dưới đó còn quá nhiều
bom đạn chưa nổ. Nhiều đoạn, như từ U Bò sang Ba Rền; từ làng
Ho, cầu Khỉ về Hương Phùng; từ A Lưới đi Hiên, đâu đã có đường...
Trong chiến tranh, phải đi nhờ trên đất bạn Lào.
565