Page 567 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 567

khai thác, tận dụng. Lại có tới hơn mười triệu dân, với trên 70%

            là dân tộc thiểu số, mà họ một thời, đã một lòng một dạ theo cách
            mạng. Đến nay, ta đã làm cho họ được gì?
                Ông đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước về công
            trình xa lộ Bắc - Nam với 14 thành viên đại diện các bộ, ngành như:
            Bộ Quốc phòng có Thượng tướng, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Xuyên;
            Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Quân; Bộ Khoa học công

            nghệ và Môi trường là Thứ trưởng, Giáo sư Chu Hảo, v.v.. Hội đồng
            thẩm định Nhà nước về các dự án đầu tư (Chủ tịch lúc bấy giờ là
            Giáo sư Đỗ Quốc Sam) được giao nhiệm vụ thẩm định dự án.
                Với hơn 1.000 kỹ sư, chuyên gia, công nhân chuyên nghiệp trong
            cả nước thuộc nhiều lĩnh vực, đã được huy động, cùng với nhiều
            phương tiện đo đạc, văn phòng hiện đại nhất lúc bấy giờ làm việc
            liên tục trong khoảng một năm. Một khối lượng đồ sộ công tác khảo
            sát hiện trường và tài liệu thiết kế đã được hoàn thành, sẵn sàng

            làm cơ sở cho các bước triển khai tiếp theo.
                Ngày 24/9/1997, ông ký Quyết định phê duyệt quy hoạch tổng
            thể xa lộ Bắc - Nam. Người ta nói rằng, đó là văn bản cuối cùng mà
            ông ký, trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.
                Ông đã dành nhiều thời gian, trực tiếp đi thị sát dọc tuyến dự
            án từ những ngày đầu. Cả ngàn cây số từ ngoài vào đến bắc Tây
            Nguyên, mà không có lấy một khúc đường nhựa. Ngày nào cũng đi,

            từ sáng đến tối, mà cũng mất cả tuần! Xe như bò trên đường, xóc đến
            nhừ tử... Gọi là có đường, nhưng đường đâu có đi được. Nơi bắc cầu
            Tri Lễ bây giờ, chỉ dài khoảng ba trăm mét. Thế mà trước đó, muốn
            qua bên kia phải đi xuôi xuống Đô Lương, rồi ngược lên, tới 30 cây
            số. Ngày nay, vượt qua đèo Đá Đẽo, qua sân bay Khe Gát, về Đồng
            Hới chỉ mất nửa giờ xe. Thế mà trước đó, xe bò từ lúc vàng vàng mặt
            trời đến nửa đêm mới tới. Sau này mới biết dưới đó còn quá nhiều
            bom đạn chưa nổ. Nhiều đoạn, như từ U Bò sang Ba Rền; từ làng

            Ho, cầu Khỉ về Hương Phùng; từ A Lưới đi Hiên, đâu đã có đường...
            Trong chiến tranh, phải đi nhờ trên đất bạn Lào.

                                                                             565
   562   563   564   565   566   567   568   569   570   571   572