Page 564 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 564
Xáng Xà No cho đến việc mở rộng thị xã Vị Thanh sao cho nó nối kết
với Kiên Giang, Cà Mau không chỉ về giao thông mà còn về kinh tế.
Rồi chú còn hỏi thăm chuyện mở rộng, nâng cấp Ngã bảy Phụng Hiệp
đến đâu rồi. Chú luôn hối thúc tụi tôi phải làm nhanh lên để người
dân đỡ khổ. Từ hồi nào tới giờ ông luôn là người truyền lửa cho chúng
tôi”. Và còn đó những phác thảo chú Sáu đã đặt ra: Mở tuyến giao
thông Chơn Thành - Đức Huệ - Vàm Cống để giảm tải tuyến quốc lộ
1A; ưu tiên xử lý hai cửa sông: cửa Tiểu, cửa Định An để giảm toàn
bộ áp lực giao thông đường thủy đang dồn cho cụm cảng Thành phố
Hồ Chí Minh; đầu tư sớm và đúng tầm cho sân bay Trà Nóc, Cần
Thơ... khiến người dân đồng bằng luôn cảm thấy mình phải tiếp nối
những gì ông để lại.
Ông Nguyễn Minh Nhị nói với tôi rằng, dự định đi Hà Lan để
nghiên cứu tìm hiểu về biển dâng của chú Sáu thật ra đã được ông
nung nấu từ 10 năm nay. Lúc đó, trong một dịp về An Giang, chú
Sáu Dân đã nói với ông Bảy Nhị rằng: “Rồi sẽ có ngày vùng đất
mình đang ở đây sẽ không đủ nước ngọt để uống, cá nước ngọt không
đủ để ăn. Đó là chưa tính đến việc nước biển dâng lên nữa chú Bảy
à!”. Ông Bảy Nhị nghẹn ngào nói: “Những điều chú Sáu cảnh báo
bây giờ đã hiển hiện rồi đó. Tầm nhìn của chú Sáu lớn lắm, tiếc là
chú chưa kịp thỏa ý nguyện của mình. Mà nói cho cùng đó chính là
tổn thất cho chúng ta, những người ở lại”.
Chúng tôi biết chú Sáu vẫn còn nặng nợ lắm với mảnh đất đồng
bằng này đây!
562