Page 570 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 570

trước mắt, nối Thủ đô Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh, và sẽ

            tiếp tục kéo dài lên phía Bắc và xuống phía Nam. Vì ta còn nghèo,
            nên quy mô hiện còn rất khiêm tốn, với bề rộng chỉ đủ cho hai làn
            xe. Nhưng nhiều đoạn địa hình cho phép, đã được thiết kế theo tiêu
            chuẩn cao tốc; những đoạn khó khăn, hiểm trở, cũng đã được đưa
            vào cấp, có các công trình phụ trợ bền vững, đàng hoàng. Một con

            đường, mà trong suốt quá trình chuẩn bị và xây dựng, mỗi cây số
            đường, mỗi thước cầu là một câu chuyện, là nhiều câu chuyện vô
            cùng cảm động về tinh thần vượt gian khổ, hy sinh. Mà sự gian khổ,
            hy sinh trong thời bình, cũng không khác mấy thời chiến!
                Quá trình khảo sát, thiết kế, xây dựng công trình sau này, ông
            luôn lắng nghe những nghiên cứu, đề xuất của mọi người và đưa ra

            những gợi ý sáng tỏ, xác đáng. Ông rất xúc động khi nghe có những
            kỹ sư, công nhân khảo sát lạc trong rừng cả tuần lễ khi tìm đường,
            mở lối đoạn A Đớt (Thừa Thiên - Huế), A Tép (Quảng Nam). Nữ nhà
            báo Thanh Thủy (Báo Lao động) từng theo chân những người lính

            khảo sát đoạn U Bò - Ba Rền (Quảng Bình) mà cũng leo trèo, ngủ
            võng trong rừng, chẳng khác gì nam giới. Nhiếp ảnh gia Nguyễn
            Công Thành (Báo Tuổi trẻ) hai lần tự đi dọc tuyến từ Thành phố
            Hồ Chí Minh ra Hà Nội bằng chiếc xe Vespa cà cộ, chụp rất nhiều
            ảnh về những con người, về không khí một đại công trường xây

            dựng lịch sử, để kịp truyền tải đến nhân dân cả nước. Cả nước
            hướng về đường Hồ Chí Minh. Thế giới cũng dõi theo đường Hồ Chí
            Minh. Khi công trình đồng loạt triển khai, từ miền Bắc vào Tây
            Nguyên, ông từng nhắc: “Hãy phát huy hào khí Trường Sơn để xây

            dựng đường Hồ Chí Minh”. Ông như bị cuốn hút vào khí thế làm
            việc đầy trách nhiệm của hàng vạn kỹ sư và lao động kỹ thuật, với
            hàng ngàn máy móc thiết bị hiện đại, không quản ngày đêm, mưa
            nắng... Tiến độ thay đổi từng ngày, làm ông rất vui và tự hào về sự
            lớn mạnh của lực lượng xây dựng Việt Nam! Ông từng ghi nhận:

            Để  có  được  những  cây  số  đường,  những  thước  cầu,  mà  mồ  hôi,

            568
   565   566   567   568   569   570   571   572   573   574   575