Page 218 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 218

dựng chủ nghĩa xã hội. Đối với kinh tế nhà nước thì áp dụng chế độ hạch toán
                      kinh tế. Ngoài ra, những hợp tác xã được thành lập dựa trên những nguyên tắc tự
                      nguyện, bình đẳng, cùng có lợi, quản lý dân chủ, đi từ thấp đến cao, có sự hỗ trợ

                      của Nhà nước và phải tiến hành cách mạng văn hóa trong nông thôn. Nhờ đó,
                      mà Liên Xô phát triển kinh tế, tạo tiền đề quan trọng để xây dựng cơ sở vật chất
                      của chủ nghĩa xã hội.
                            Điều làm cho Nguyễn Ái Quốc kinh ngạc và khâm phục hơn cả là nền y tế
                      và giáo dục của Liên Xô, tất cả vì con người, cho con người. Những người ốm
                      đau được chăm sóc không mất tiền. Trẻ em mới sinh được nhà nước cấp tiền
                      mua quần áo, sữa uống trong chín tháng, được thầy thuốc đến thăm khám nhiều
                      lần trong một tuần. Giáo dục không mất tiền và bắt buộc, nhà nước chịu phí tổn
                      cho tất cả học sinh về ăn uống, quần áo, giày dép và những thứ cần dùng khác;
                      thiết lập một hệ thống các trường mẫu giáo, vỡ lòng, nhà gửi trẻ, vườn trẻ, nhà
                      nuôi  trẻ;  phát  triển  các  “Hội  đồng  giáo  dục  quốc  dân”;  hỗ  trợ  cho  sinh  viên
                               1
                      nghèo… . Nguyễn Ái Quốc nhận định: Với sự ưu việt của y tế và giáo dục, nhất
                      định Liên Xô sẽ xây dựng được một nền tảng vững chắc cho sự phát triển, tạo ra
                      một thế hệ tương lai đủ sức gánh vác những thành quả mà Cách mạng Tháng
                      Muời mang lại. Còn ở Việt Nam, người dân phải lao động cực nhọc, ốm đau
                      không có tiền mua thuốc “mỗi tỉnh lỵ mới có một nhà thương, mà không bao giờ
                      chữa cho những người không có tiền. Ở Đông Dương, người ta tính hơn mười
                                                             2
                      vạn  người  mới  có  một  thầy  thuốc” .  Với  mục  đích  làm  cho  nhân  dân  Đông
                      Dương u mê để dễ bề thống trị, thực dân Pháp chỉ thi hành ở đó một chính sách
                      giáo dục “nhồi sọ”, ngu dân, đặc biệt là nạn thiếu trường học. “Mỗi năm cứ đến
                      ngày khai trường, các bậc cha mẹ dù có đi gõ cửa khắp nơi, cầu xin mọi sự giúp
                      đỡ, thậm chí xin nộp gấp đôi tiền ăn học mà họ vẫn không gửi được con cái đến

                      trường. Và những đứa trẻ này, có đến hàng nghìn, bị đày vào cảnh ngu dốt chỉ vì
                                                                   3
                      không có đủ trường sở cho chúng đi học” . Nguyễn Ái Quốc chua chát mà thốt
                      lên: “May mắn thay, tuy chúng ta thiếu trường học, nhưng nước Pháp đã ban
                                                                                          4
                      cho chúng ta rất nhiều nhà thổ, tiệm hút thuốc phiện và ty rượu” .
                            Từ thực tiễn chứng kiến những thành quả hiện thực của Liên Xô đã làm
                      Nguyễn  Ái  Quốc  cảm  nhận  đây  đúng  là  một  thiên  đường,  một  hình  mẫu  lý
                      tưởng mà Người muốn xây dựng trên quê hương mình.
                            Ngay  khi  vừa  đặt  chân  đến  đất  nước  Liên  Xô,  Nguyễn  Ái  Quốc  đã  rất
                      muốn gặp Lênin, vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản, nhưng khi đó Lênin đang
                      ốm  nặng  và  cơ  hội  để  Người  được  trực  tiếp  gặp  Lênin  đã  không  còn.  Ngày
                      __________
                            1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 1, tr. 337.
                            2. Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch (tái bản lần thứ bảy),
                      Sđd, tr. 68-69.
                            3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 1, tr. 172.
                            4. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 1, tr. 338.


                                                               216
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223