Page 221 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 221
CÁC CÔNG VIỆC NGUYỄN TẤT THÀNH - HỒ CHÍ MINH ĐÃ LÀM TRONG
30 NĂM TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC (1911-1941)
PHẠM THỊ DUYÊN
Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái
Ra đi vô sản, chỉ có ý chí quyết tâm, lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu
nước, thương nòi mãnh liệt, lòng nhiệt huyết, khát vọng của tuổi trẻ... với đôi
bàn tay không sợ khó, sợ khổ.... Đó là tài sản nội lực vô giá của người thanh
niên 21 tuổi Nguyễn Tất Thành khi quyết tâm rời đất mẹ ra đi tìm đường cứu
nước ngày 5/6/1911. Với tài sản nội lực ấy, Người đã làm rất nhiều công việc để
tồn tại, để nuôi sống bản thân, nuôi sống ước vọng, hoài bão, thực hiện bằng
được lý tưởng cách mạng, vượt qua bao khó khăn thử thách để 30 năm sau,
Người trở về mang theo mùa xuân cho dân tộc Việt Nam. Nhân kỷ niệm 110
năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 -
5/6/2021), chúng ta cùng điểm lại các công việc mà Người đã làm trong thời
gian bôn ba hải ngoại, để thấy được tinh thần, ý chí, tình yêu lao động tuyệt vời
của Người.
Công việc đầu tiên của người thanh niên Nguyễn Tất Thành là làm phụ bếp
trên tàu Amiral Latouche Tréville bắt đầu từ ngày 3/6/1911 với tên mới là Văn
Ba. Đến ngày 5/6/1911, tàu bắt đầu rời cảng Sài Gòn mang theo người thanh
niên Việt Nam vô sản nhưng giàu lòng yêu nước thương nòi, ý chí quật cường,
hoài bão lớn lao, quyết tâm ra hải ngoại tìm đường về giải phóng đất nước, giải
phóng cho dân tộc mình. Công việc phụ bếp trên tàu rất vất vả, người thanh niên
nhỏ bé gầy gò ấy mỗi ngày phải làm từ bốn giờ sáng, phải nhặt rau, gọt khoai,
rửa nồi, cào lò, xúc than, khuân vác thực phẩm và các việc vặt khác như quét
dọn sạch sẽ nhà bếp lớn trên tàu, tối đốt lửa trong các lò, khuân than, rồi xuống
hầm lấy rau, thịt cá, nước đá... “Công việc khá nặng nhọc vì dưới bếp rất nóng
và trong hầm rất rét. Nhất là khi vừa phải vác một bao nặng vừa leo lên những
bậc thang trong khi tàu tròng trành”. Xong công việc ấy, anh Ba còn phải dọn
cho bọn chủ bếp Pháp ăn. Công việc “nhà bếp lo ăn cho bảy, tám trăm người cả
nhân viên và hành khách nên rất vất vả, luôn tay luôn chân và kéo dài suốt cả
ngày. Có nhiều cái chảo bằng đồng lớn và nặng quá, đến nỗi anh Ba phải kéo lê
219