Page 352 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 352

cứu nước đúng đắn cho dân tộc.
                            Ở đây, cần nghiên cứu thêm về vai trò của người cha trong việc hình thành
                      lòng yêu nước thương dân và ý chí cứu dân cứu nước trong tư tưởng và hành
                      động của Nguyễn Tất Thành. Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã có một tầm nhìn
                      xa trông rộng khi tận dụng mọi cơ hội đưa các con đi nhiều nơi trên đất nước,
                      gặp gỡ tiếp xúc với những chí sĩ yêu nước, biết đến những tấm gương yêu nước
                      của cha ông. Với quan niệm “muốn đánh Pháp, phải hiểu Pháp”, cụ Phó bảng đã

                      gửi hai người con vào học ở trường Pháp, bước đầu tạo điều kiện cho con được
                      học tập và tiếp xúc với văn minh phương Tây từ sớm. Như vậy, Nguyễn Tất
                      Thành đã từng có thời gian học trong trường học của Pháp, nhưng với lối giáo
                                                                1
                      dục kiểu “dạy người như dạy con vẹt”  của thực dân Pháp không làm anh hài
                      lòng. Như là một tất yếu, anh xin vào học ở Trường Thuộc địa với khát khao
                      muốn tìm hiểu thêm nhiều về nước Pháp, xứ sở của “Tự do - Bình đẳng - Bác ái”
                      mà anh đã tiếp xúc trong lớp học của người Pháp ở Việt Nam.
                            Cuối cùng, xét về văn phong của lá thư thì lời lẽ được trình bày thể hiện tác
                      giả là một người có học, am hiểu văn hóa nước Pháp với lối hành văn lịch sự,
                      theo lối lễ nghi phương Tây. Hãy đọc lại câu đầu tiên mà Nguyễn Tất Thành đã
                      viết “Tôi rất vinh hạnh được cầu xin sự bao dung cao quý của Ngài cho tôi ân
                      huệ được theo các khóa học của Trường Thuộc địa với tư cách học viên nội trú”
                      hay câu kết của lá thư “Trong khi chờ đợi hồi âm của Ngài mà tôi hi vọng sẽ là
                      có thể được chấp thuận, xin Ngài Tổng thống chấp nhận trước hết lòng biết ơn
                      chân  thành của  tôi”.  Cần thấy  rằng,  lúc này  vốn từ  tiếng Pháp  của  anh chưa
                      nhiều, chưa đủ dùng để có thể diễn đạt hết ý của anh, tuy vậy, để thuyết phục
                      người đứng đầu Trường Thuộc địa chấp nhận lá đơn của mình, tất yếu anh phải
                      sử  dụng  cách  nói  và  cách  hành  văn  của  người  phương  Tây  như  thế.  Người
                      phương Đông có một cách nhìn người bằng việc quan sát văn phong của người
                      đó. Ở Việt Nam, các triều đại phong kiến thông qua thi cử để tuyển chọn hiền tài
                      cho đất nước cũng chọn người qua việc sử dụng câu từ. Cho nên, từ cách hành
                      văn của Nguyễn Tất Thành trong lá thư xin vào học Trường Thuộc địa cho thấy
                      tác giả lá thư là một người có một phong cách điềm đạm, sâu sắc, cẩn trọng. Chỉ
                      với những kẻ có dụng tâm xấu, bơi móc để xuyên tạc thì mới cố tình không nhìn
                      thấy và không muốn hiểu ý định của Nguyễn Tất Thành là xin vào học để tìm
                      hiểu thêm về nước Pháp, trở nên người có ích khi anh nói “Tôi muốn trở thành
                      người có ích cho nước Pháp trong những gì có liên quan đến những đồng bào
                      của tôi và đồng thời có thể giúp họ tranh thủ được những lợi ích của giáo dục”.
                            Cho đến ngày nay khi thế giới đã trở thành một thế giới phẳng kết nối tất cả
                      mọi người lại với nhau một cách nhanh chóng và kịp thời, mọi thông tin đều
                      không còn là điều bí  mật. Do đó, việc công bố lá thư xin vào học ở Trường
                      Thuộc địa của Nguyễn Tất Thành năm xưa cũng rất rõ ràng, minh bạch. Điều


                      __________
                            1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 1, tr. 461.


                                                               350
   347   348   349   350   351   352   353   354   355   356   357