Page 350 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 350

xuất dương ngày 5/6/1911 của người thanh niên yêu nước Tất Thành, tác giả xin
                      trao đổi mấy vấn đề:
                            Trước hết, rất rõ ràng, mục đích đầu tiên của Nguyễn Tất Thành nêu trong
                      lá đơn xin vào học ở Trường Thuộc địa là “mong muốn được học tập” và sau đó
                      là để giúp người dân trên đất nước của anh “tranh thủ được những lợi ích của
                      giáo dục”.
                            Rất sớm, Nguyễn Tất Thành được tiếp thu nền văn hóa phương Đông theo
                      lối Nho học, sau này được thân sinh gửi vào học Trường Tiểu học Pháp - Việt,
                      Trường Quốc học Huế, người thanh niên trẻ có cơ hội bước đầu tìm hiểu văn
                      hóa phương Tây mà đầu tiên là nền văn hóa Pháp. Tuy nhiên, cái nền văn hóa
                      vốn hấp dẫn nhiều thanh niên yêu nước Việt Nam lúc bấy giờ khao khát tìm hiểu
                      lại  bị thực dân  Pháp  ở  Đông  Dương che  đậy,  “Chúng  giấu  không cho  người
                      nước tôi xem sách báo. Không phải chỉ sách của các nhà văn mới, mà cả Rútxô
                                                      1
                      và Môngtexkiơ cũng bị cấm” . Trường Thuộc địa lúc này đối với Nguyễn Tất
                      Thành là một con đường mới mà anh cho rằng ở đó, anh sẽ có thể tiếp thu nhiều
                      điều hay, có ích cho việc tìm đường cứu nước của mình. Bước vào tuổi bắt đầu
                      nhận thức thời cuộc, Nguyễn Tất  Thành được dạy rằng người  Pháp đem văn
                      minh đến cho nhân dân Việt Nam, Pháp bảo hộ và khai hóa đất nước Việt Nam.
                      Nhưng cách những người da trắng ở Đông Dương làm khác xa với những gì họ
                      tô vẽ. Khi còn ở trong nước, Nguyễn Tất Thành đã chứng kiến thực trạng nhân
                      dân Việt Nam được chính quyền thực dân khai sáng như thế nào “trường học
                      thiếu một cách nghiêm trọng”, “hàng ngàn trẻ em đành chịu ngu dốt vì nạn thiếu
                              2
                      trường” . Hơn nữa, nội dung giáo dục mà người Pháp mang đến để khai sáng
                      cho nhân dân Việt Nam là “không phải để giáo dục cho thanh niên An Nam một
                      nền học vấn tốt đẹp và chân thực, mở mang trí tuệ và phát triển tư tưởng cho họ,
                      mà trái lại càng làm cho họ đần độn thêm”, “chỉ dạy cho họ một lòng “trung
                      thực” giả dối, chỉ dạy cho họ biết sùng bái những kẻ mạnh hơn mình, dạy cho
                                                                                           3
                      thanh niên yêu một Tổ quốc không phải là Tổ quốc của mình” . Hậu quả của
                      công cuộc khai sáng kéo dài suốt gần một thế kỷ ấy đến khi nước Việt Nam Dân
                      chủ Cộng hòa được khai sinh vào năm 1945 thì trên đất nước Việt Nam có đến
                      95% người dân mù chữ.
                            Nguyễn  Tất  Thành  là  một  người  yêu  nước.  Yêu  nước  đồng  nghĩa  với
                      thương dân. Chứng kiến tình cảnh của người dân trong nước bị tước đoạt quyền
                      làm người tối thiểu, bị chà đạp, nhục mạ, Nguyễn Tất Thành không đứng ngoài
                      cuộc. Khi ở Huế, Nguyễn Tất Thành đã tham gia vào cuộc biểu tình của nông
                      dân ở Trung Kỳ chống thuế năm 1908, khi đó anh mới 18 tuổi. Trên hành trình
                      đến Sài Gòn chuẩn bị hành trang cho chuyến xuất dương, Nguyễn Tất Thành đã
                      từng làm công việc như một người thầy giáo, mặc dù thời gian ngắn ngủi nhưng

                      __________
                            1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 1, tr. 461.
                            2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 2, tr. 107.
                            3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 1, tr. 424.


                                                               348
   345   346   347   348   349   350   351   352   353   354   355