Page 437 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 437
cảm vạch trần, lên án hàng loạt tội ác của thực dân Pháp từ xứ thuộc địa An
Nam tới toàn cõi Đông Dương, đến khắp các thuộc địa tại châu Phi xa xôi của
Pháp. Văn học Pháp ngữ Hồ Chí Minh trực tiếp củng cố vào kho tàng lý luận
đấu tranh của giai cấp vô sản quốc tế, lý luận giải phóng dân tộc thuộc địa. Đặc
biệt, văn học Pháp ngữ Hồ Chí Minh giai đoạn những năm 1919 đến năm 1925
đã phản ánh đầy đủ tư tưởng của Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh về lý luận cách
mạng giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa, các nước phụ thuộc cần có tính
chủ động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Quốc tế Cộng sản
và giai cấp vô sản ở chính quốc.
Giá trị nhân văn to lớn của văn học Pháp ngữ Hồ Chí Minh là cổ vũ, thúc
đẩy tinh thần yêu nước của nhân dân An Nam. Thực dân Pháp đầu độc nhân
dân An Nam bằng thuốc phiện và rượu cồn, bằng chính sách ngu dân, chia để
trị, chính sách phu phen, tạp dịch…; Nhưng bên ngoài, thực dân Pháp thi
hành chính sách mị dân với người dân Pháp, “bịp miệng” dư luận quốc tế
bằng những chiêu thức quảng bá khuếch trương “thành tích” tại thuộc địa
trong những Hội chợ triển lãm thuộc địa. Vì vậy, Nguyễn Ái Quốc đã dùng
văn học Pháp ngữ để bóc trần bản chất, bộ mặt ăn cướp, giết người của thực
dân Pháp ở An Nam, các xứ thuộc địa và thậm chí tội ác của thực dân Pháp
với người dân vô tội trên đất Pháp; Có thể nói, văn học Pháp ngữ Hồ Chí
Minh trở thành lá cờ đầu, giữ vai trò “truyền lửa”, động viên, khơi dậy tinh
thần cách mạng đã “ngủ quên” và bị đàn áp dã man dưới gót giày của chế độ
thực dân Pháp. Bên cạnh nhiệm vụ cổ vũ, động viên tinh thần đấu tranh nhân
dân Việt Nam thì các tác phẩm văn học Pháp ngữ Hồ Chí Minh còn có giá trị
to lớn trong việc giác ngộ lý luận Mác-Lênin cho giai cấp vô sản Việt Nam,
giai cấp vô sản Pháp. Bằng cách này, Nguyễn Ái Quốc cho độc giả thấy một
ngòi bút của chiến sĩ cộng sản quốc tế kiên trung, chiến sĩ cộng sản tiên
phong ở xứ thuộc địa An Nam. Những lý luận cách mạng vô sản được
Nguyễn Ái Quốc lồng ghép trong các tác phẩm văn học nghệ thuật một cách
mềm hóa, từ đó linh hoạt uyển chuyển dẫn dắt và định hình con đường cách
mạng đúng đắn cho dân tộc Việt Nam đó là: con đường cách mạng vô sản,
con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam.
Với mục tiêu làm cách mạng rất rõ ràng là muốn nước nhà được hoàn toàn
độc lập, nhân dân được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc,
Nguyễn Ái Quốc đã học Pháp ngữ, học văn phong Pháp ngữ và dùng chính văn
học Pháp ngữ là vũ khí đấu tranh trên mặt trận tư tưởng chống lại thực dân Pháp.
Các tác phẩm văn học Pháp ngữ của Hồ Chí Minh không chỉ xứng đáng là mẫu
mực cho văn học Việt Nam hiện đại, mà xứng tầm đặt ngang hàng với các tác
phẩm văn học Pháp ngữ của người Pháp. Tính cách mạng và giá trị lý luận của
435