Page 503 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 503

gian khác nhau, vai trò, tác động của từng tôn giáo đối với đời sống xã hội; cũng

                      như quan điểm, lập trường, thái độ của các giáo hội, giáo sĩ và giáo dân đối với
                      các vấn đề chính trị - xã hội có khác nhau. Có tôn giáo khi mới xuất hiện thì như
                      một phong trào của những người nghèo khổ chống chế độ áp bức bóc lột; nhưng
                      sau một quá trình tồn tại, tôn giáo đó đã mất dần tính chất cách mạng và tiến bộ
                      của nó, thậm chí bị biến thành công cụ hữu hiệu của giai cấp thống trị dùng để
                      bóc lột, thống trị nhân dân lao động. Có những chức sắc suốt đời hành đạo luôn
                      đồng hành cùng với dân tộc; nhưng cũng có những chức sắc lại tiếp tay, hợp tác

                      với các thế lực thù địch. Có những giáo dân luôn “kính Chúa yêu nước”, bên
                      cạnh việc đạo thì còn quan tâm chăm lo việc đời, trở thành công dân tốt, giáo
                      dân tốt; nhưng lại có những người lầm đường lạc lối, nghe theo kẻ địch xúi giục
                      phản bội lại Tổ quốc và suy cho cùng phản bội lại cả lợi ích của giáo hội, không
                      những trở thành một tội phạm mà còn trở thành một giáo gian. Do đó, Đảng

                      Cộng sản và nhà nước xã hội chủ nghĩa phải có quan điểm lịch sử - cụ thể khi
                      xem xét, đánh giá và ứng xử đối với những vấn đề có liên quan đến tôn giáo,
                      như V.I. Lênin đã nhắc nhở: “Người mácxít phải biết chú ý đến toàn bộ tình
                                   1
                      hình cụ thể” .
                            Ba là, phân biệt rõ hai mặt chính trị và tư tưởng trong việc giải quyết vấn
                      đề  tôn  giáo.Chủ  nghĩa  Mác-Lênin  cho  rằng,  trong  lịch  sử  xã  hội  loài  người,

                      những tín ngưỡng, tôn giáo xuất hiện trong chế độ cộng sản nguyên thủy chỉ
                      biểu hiện thuần tuý về mặt tư tưởng. Khi xã hội xuất hiện giai cấp và nhà nước
                      thì tôn giáo cũng bắt đầu có những biểu hiện về mặt chính trị. Việc phân biệt rõ
                      hai mặt chính trị và tư tưởng trong hoạt động tôn giáo trên thực tế là không đơn
                      giản, nhưng lại rất cần thiết. Có phân biệt được hai mặt này thì mới tránh khỏi
                      khuynh hướng “tả” hoặc “hữu” trong công tác quản lý nhà nước vềtôn giáo; mới

                      ứng xử và giải quyết phù hợp những vấn đề nảy sinh từ tôn giáo. Phân biệt rõ
                      hai mặt chính trị và tư tưởng trong tôn giáo tức là phân biệt được đâu là hoạt
                      động thuần túy tôn giáo, thể hiện nhu cầu tôn giáo chính đáng của nhân dân; đâu
                      là hoạt động lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch để thực hiện ý đồ chính
                      trị phản động. Khi phát hiện và xác định chính xác những hoạt động lợi dụng tôn
                      giáo thì phải giải quyết kịp thời, kiên quyết và triệt để theo quy định của pháp

                      luật. Có như vậy mới loại bỏ được hoạt động lợi dụng tôn giáo của các thế lực
                      thù địch, bảo vệ được thành quả cách mạng và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã
                      hội; đoàn kết được đông đảo đồng bào các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn
                      dân tộc; bảo đảm cho hoạt động tôn giáo diễn ra bình thường đúng pháp luật.
                            Mặt tư tưởng trong tôn giáophản ánh sự khác biệt về nhận thức, về quan

                      niệm giữa những người có tín ngưỡng tôn giáo với những người không có tín
                      __________
                            1. V.I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, t. 17, tr. 518.


                                                               501
   498   499   500   501   502   503   504   505   506   507   508