Page 123 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 123

ruộng, trâu bò cho thầy vào mùa gặt hái, trưởng                                     thà, lường thưng tráo đấu chẳng qua đong đầy".
                  tràng phân công các môn sinh cày cấy, gánh lúa                                      Và  "Ăn  một  miếng,  tiếng  để  đời"  để  khuyên
                  cho thầy; mùa nào thức ấy, các môn sinh đều lễ                                      những  người  làm  nghề  buôn  bán  đừng  vì  tiền
                  tết. Khi thầy mất, họ sẽ chung ruộng đã mua để lo                                   mà mất tình mất nghĩa.
                  tang ma cho thầy và biếu vợ thầy để giỗ tết, tế tự                                    Người  Việt  quan  niệm  trong  buôn  bán,  con
                  về  sau.  Học  trò  cũng  phải  để  tang  thầy  ba  năm                             người  ứng  xử  giỏi  là  con  người  biết  rõ  công  việc
                  như tang cha mẹ nhưng không mặc tang phục, gọi                                      mình làm sao cho có kết quả tốt chứ không phải
                  là tâm tang - tức là để tang trong lòng. Tóm lại,                                   kiểu  "bán  bò  tậu  ễnh  ương".  Muốn  vậy,  họ  phải
                  các môn sinh phải coi các việc trong gia đình thầy                                  hiểu rõ cần buôn, bán trong thời điểm nào, tránh
                  (từ việc vui, đám cưới, tân gia, đến việc buồn rủi                                  "mùa hạ buôn bông mùa đông buôn quạt". Muốn
                  ro)  như  việc  trong  gia  đình  mình.  Ngay  cả  cách                             bán được hàng, phương châm xử thế tích cực nhất

                  xưng hô ngày xưa giữa trò và thầy cũng được quy                                     là "Bán hàng chiều khách" và "bán rẻ còn hơn đẻ
                  định rõ ràng.  Con thầy,  mặc dầu ít tuổi hơn trò                                   lãi". Trong buôn bán, con người muốn phát triển
                  vẫn  được  gọi  là  thế  huynh.  Đạo  thầy  trò  đối với                            không thể đơn độc: "buôn có bạn, bán có phường".
                  người Việt là một mối quan hệ thiêng liêng.                                         Người  Việt  quan  niệm  con  người  muốn  tồn  tại
                     Xã hội của cộng đồng người Việt thuở xưa là                                      trong cộng đồng phải luôn luôn tự sửa mình. Và
                  một xã hội trầm lắng, ít biến động. Với kinh tế                                     một  trong  những  điều  để  người  khác  đánh  giá
                  tự  cấp,  tự  túc,  người  Việt  có  một  cách  nhìn  ít                            mình tốt hay xấu là thái độ của con người ấy đối
                  nhiều phê phán đối  với  việc  buôn  bán. Mặc  dù                                   với tiền bạc. Tục ngữ có câu:
                  người  Việt  quan  niệm  "Phi  thương  bất  phú"  -                                               "Thứ nhất là tu tại gia
                  không  buôn  bán  không  giàu  được  nhưng  người                                            Thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa".
                  Việt nói chung vẫn quan niệm buôn bán có dính                                         Có lẽ do ở nhà và ở chợ, con người hay phải tiếp
                  dáng  đến  lọc  lừa  gian  lận.  "Đi  buôn  một  ngày                               xúc với tiền bạc, rất dễ bộc lộ mình. Nói về nghệ

                  không  tày  đi  cày  nói  dối",  "đong  đầy  bán  vơi"                              thuật ứng xử của người Việt, không thể không nói
                  hoặc "buôn tranh bán cướp". Bởi vậy, tục ngữ có                                     đến những nhận xét và kinh nghiệm đúc rút hàng
                  những câu như phương châm, đòi hỏi của cộng                                         bao đời của họ thông qua tục ngữ.
                  đồng với các thương gia. Ví dụ: "Đi chơi tuỳ chốn,                                    Có ý kiến cho rằng: Tiền bạc và lời nói là hai
                  bán vốn tùy nơi" hoặc "khôn ngoan chẳng lọ thật                                     công cụ quan trọng trong ứng xử của người Việt


                                                                 121                                  122
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128