Page 148 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 148

xã hội tiểu nông. Đô thị kém phát triển, nên vai   vẫn không bị chặn mất dù bản thân con người ta
 trò của cá nhân không được đặt ra; cá nhân phải   lúc ấy đang ở trong cảnh bần cùng.
 gắn  chặt  với  cộng  đồng.  Ngay  cả  khi  người  Hà   Ngày xưa, khi các trò đi học, có trò quần áo là
 Lan  vào  Phố  Hiến,  người  Nhật,  người  Bồ  Đào   lượt,  có  trò  quần  áo  rách  rưới  nhưng  tất  cả  đều
 Nha  vào  Hội  An,  người  Pháp,  người  Thái  Lan   phải luân phiên nhau đun nước, bưng điếu, châm
 vào Nam Bộ thì sự buôn bán cũng chỉ là bất đắc   đóm cho thầy, phải luân phiên mài mực quét nhà
 dĩ. Vua chúa buôn bán để kiếm tiền chi phí cho   không phân biệt giàu nghèo sang hèn. Điều này
 cuộc chiến tranh giành ngai vàng. Nhà Nguyễn   có thể giải thích do cuộc sống trong công xã ít có
 thống nhất đất nước vào đầu thế kỷ XIX, triều   sở hữu tư nhân hoặc nếu có cũng không đáng kể
 đình đã thi hành ngay chính sách bế quan toả   vì xét trên danh nghĩa, không ai có quyền sở hữu
 cảng  vì  lợi  ích  của  chế  độ  quân  chủ.  Thương   đất ngoài nhà vua. Hơn nữa, quan niệm phúc đức
 nghiệp không phát triển kéo theo sự kém phát   lại góp phần xoa dịu những con người nghèo khổ
 triển của đô thị. Đô thị không phát triển thì vai   thậm chí theo cả cái khía cạnh thần bí rằng một
 trò  cá  nhân  không  được  để  ý  tới.  Cho  nên  tác   nhà, một họ có khi phải có người dở, gánh tội cho
 động của cộng đồng, của công xã nông thôn với   cả họ thì cả họ mới hay được. Khi đã có cái quan
 cá  nhân  rất  mạnh.  Vì  cả  lý  do  khách  quan  và   niệm ấy rồi thì nhiều khi trong sự đối xử, người ta
 chủ  quan,  con  người  không  thể  tách  khỏi  cộng   thường  sợ  bị  đánh  giá  là  coi  trọng  tiền  của  hơn
 đồng. Bởi vậy sự tác động, chi phối, dẫn đạo của   tình nghĩa. Bởi vậy người nghèo cũng không cảm
 cộng  đồng  với  cá  nhân  quá  lớn.  Nó  quy  định   thấy trơ trọi.  Với quan niệm có phần thần bí về
 những lề thói, tập tục và cách thức ứng xử cho   phúc đức, họ cho rằng sự đãi ngộ của số phận cho
 cá nhân rất chặt chẽ mà cá nhân muốn tồn tại   riêng ai và tới đâu thì người ấy được hưởng tới đó.
 phải tuân theo.   Hưởng như vậy cũng không hết được phần mình
 Nhìn vào sự phát triển của lịch sử xã hội Việt   bởi: "một bàn tay sao che kín được mặt trời". Cùng
 Nam, có thể nhận thấy xã hội Việt Nam, nói đúng   chung  một  quan  niệm  về  duyên  nghiệp,  ai  gieo
 ra  sự  phân  biệt  đẳng  cấp  rõ  hơn  sự  phân  biệt   nhân nào thì hái quả ấy nên con người ta thường
 giai cấp. Người Việt có một câu: "Không ai giàu   an ủi: nếu đời trước chưa gieo để đời này hưởng
 ba  họ,  không  ai  khó  ba  đời".  Đó  không  chỉ  là  ý   thì  đời  này  phải  lo  gieo  đi  hơn  là  ngồi  oán  trời
 niệm chung của người Việt đối với sự phú quý ở   hoặc trách người vì điều đó thật vô ích. Ở xã hội
 đời mà còn vì cái hy vọng vươn lên đẳng cấp trên   người Việt, giàu không phải là cái cớ để người ta


    145          146
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153