Page 324 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 324
trở thành người cộng sản thực thụ.
PGS.TS. Hà Minh Hồng từng đưa ra nhận xét: Sở dĩ những nhà trí thức
trên đất Pháp như Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường không đến được với chủ
nghĩa cộng sản vì các ông đã thiếu đi một “bậc thang” chuyển tiếp từ chủ nghĩa
yêu nước để đến với chủ nghĩa Mác-Lênin. Và nấc trung gian ấy chính là dân
chủ tư sản. Trên cơ sở phân tích trên, có thể thấy việc Nguyễn Tất Thành tham
gia vào Đảng Xã hội Pháp năm 1918 đã có một vai trò vô cùng quan trọng, tạo
điều kiện cho Người trở thành một nhà dân chủ thực thụ ở trong một Đảng Xã
hội Pháp tiến bộ. Đó là điều mà cả Phan Châu Trinh lẫn Phan Văn Trường do
những giới hạn về nhận thức nên đã không có khả năng giải quyết được vấn đề.
Biết chính trị nhưng không tham gia chính trị, biết dân chủ nhưng không gia
nhập vào Đảng Xã hội Pháp thì không thể nào chạm tới được sự hiểu biết ngọn
ngành về bản chất của nền dân chủ phương Tây nên cũng sẽ không bao giờ
chạm tới được tầng đất cao nhất của văn minh nhân loại - Chủ nghĩa cộng sản.
Trong thực tế trước khi đến với chủ nghĩa Mác-Lênin thì Hồ Chí Minh đã
tiếp thu nền văn minh dân chủ phương Tây. Việc lựa chọn hướng đi tìm đường
cứu nước trước đó và gia nhập Đảng Xã hội Pháp sau này, chính là vì “Tự do,
Bình đẳng, Bác ái” đã có ảnh hưởng rất lớn trong suy tư và hành động của Hồ
Chí Minh.
Tóm lại, trong hành trình tìm đường cứu nước của mình, ảnh hưởng của
khẩu hiệu “Tự do, Bình đẳng, Bác ái” tác động rất nhiều đến Hồ Chí Minh. Khởi
nguyên của “Tự do, Bình đẳng, Bác ái” trong tâm hồn Nguyễn Tất Thành là tình
cảm máu thịt tự thân khi Người bị hấp dẫn bởi một lý tưởng đẹp không có ở
nước mình; Là đau thương, trăn trở khi nhận ra hiện thực đằng sau khẩu hiệu ấy.
“Tự do, Bình đẳng, Bác ái” - rất chính đáng nhưng đó chỉ là sự “tô hồng” bằng
“bút vẽ” thực dân, nó khiến cho Nguyễn Ái Quốc bật lên “khinh bỉ” khi nói đến
hai chữ văn minh. Những nấc thang của cuộc hành trình đã nâng bước chân
Người lên những tầm khám phá mới, hiểu được sự thật đằng sau tấm huân
chương mề đai của chủ nghĩa thực dân, để từ đó tìm ra con đường cứu nước
đúng đắn cho dân tộc./.
322