Page 378 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 378

thường xuyên rèn luyện ngôn ngữ, việc được lặp đi lặp lại nhằm hình thành kỹ
                      năng của tư duy ngôn ngữ.
                            Bốn  là,  việc  học  và  sử  dụng  ngoại  ngữ  luôn  luôn  cần  phải  có  một  môi
                      trường, điều kiện hoàn cảnh phù hợp để có thể thực hành, vận dụng hàng ngày
                      thông qua quá trình công tác hay vị trí việc làm cụ thể để sử dụng ngoại ngữ một

                      cách thường xuyên. Chính điều này góp phần gia tăng, củng cố các kỹ năng và
                      hình thành vốn tri thức ngoại ngữ, giúp cho việc tư duy bằng ngoại ngữ hiệu quả,
                      thoát ly khỏi quá trình tư duy bằng ngôn ngữ mẹ đẻ.
                            Năm là, việc học và sử dụng ngoại ngữ góp phần vào việc mở rộng các mối
                      quan hệ xã hội không giới hạn trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và toàn
                      cầu hóa. Đồng thời, góp phần vào việc nâng cao hiểu biết và trình độ nhận thức
                      về văn hóa - xã hội của các quốc gia, dân tộc khác, như Báo cáo chính trị tại Đại
                      hội XIII nhấn mạnh: “Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, giải quyết tốt mối
                                                                              1
                      quan hệ giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; …” .
                            Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa hơn 50 năm nhưng cuộc đời và sự nghiệp
                      của Người mãi là tấm gương sáng, mẫu mực cho một tinh thần học tập tự giác,
                      tích cực, chủ động. Đó là hình mẫu cho một ý chí, nhân cách về sự cầu thị, cầu
                      tiến không ngừng nghỉ để nâng cao trình độ của bản thân về mọi mặt, đáp ứng
                      những yêu cầu của hiện thực đấu tranh cách mạng vì độc lập, tự do cho dân tộc,
                      vì hạnh phúc cho nhân dân. Việc tự học và sử dụng thành thạo ngoại ngữ của
                      Chủ tịch Hồ Chí Minh là một sự cố gắng không ngưng nghỉ nhằm hoàn thiện kỹ
                      năng các ngôn ngữ - chìa khóa đi vào văn hóa nhân loại, đi vào lòng người. Việc
                      học tập đó không phải là ngẫu hứng mà luôn được Người xác định mục tiêu,
                      luôn có chủ đích, gắn kết  một cách chặt chẽ và khoa học với kế hoạch hành
                      động của bản thân trong mọi hoàn cảnh. Cùng với đó, là một ý chí cao độ, bền bỉ,
                      quyết tâm học tập ở mọi lúc, mọi nơi./.


                                                   TÀI LIỆU THAM KHẢO
                            1. Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh tiểu sử, Nxb. Chính trị quốc gia,

                      Hà Nội, 2008.
                            2. Đỗ Hoàng Linh, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh hành trình cứu nước,
                      Nxb. Thông tin truyền thông, Hà Nội, 2021.
                            3. Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng, 117 Chuyện kể về tấm gương
                      đạo đức Hồ Chí Minh, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2007.










                      __________
                            1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. 1, tr. 164.


                                                               376
   373   374   375   376   377   378   379   380   381   382   383