Page 497 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 497
giống như những câu lạc bộ Jacobins (Giacôbanh) thời Đại cách mệnh Pháp. Tại
1
đây người ta có thể học nhiều chuyện và nhận xét mọi người. Thật là bổ ích” …
và nhanh chóng tắm mình trong không khí chính trị ở Paris.
Đầu năm 1919, Nguyễn Tất Thành với tên mới là Nguyễn Ái Quốc đã gia
nhập tổ chức tiến bộ nhất ở Pháp lúc bấy giờ là Đảng Xã hội Pháp, mà như
Nguyễn Ái Quốc nói lý do mình gia nhập: “Chỉ vì đây là tổ chức duy nhất ở
Pháp bênh vực nước tôi, là tổ chức duy nhất theo đuổi lý tưởng cao quý của Đại
2
cách mạng Pháp: Tự do, Bình đẳng, Bác ái” . Nguyễn Tất Thành-Nguyễn Ái
Quốc không còn dừng lại ở việc quan sát hay suy ngẫm riêng mình, mà thực sự
đi vào hoạt động trong tổ chức, hòa mình vào phong trào đấu tranh của giai cấp
công nhân và quần chúng lao động ngày càng rộng lớn hơn. Nhờ đó, Nguyễn
Tất Thành-Nguyễn Ái Quốc đã nhanh chóng nắm bắt được thời cuộc, trên cơ sở
đó có sự lựa chọn và định hướng đúng đắn cho bản thân và cho dân tộc. Giữa
năm 1919, thay mặt những người Việt Nam yêu nước tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc
gửi bản Yêu sách của nhân dân An Nam đến Hội nghị các nước đế quốc họp
phân chia thuộc địa tại Versailles (Vécxây) nhưng đã không nhận được câu trả
lời. Từ thực tế đó, Nguyễn Ái Quốc đã rút ra kết luận: muốn được giải phóng,
các dân tộc chỉ có thể dựa vào lực lượng của bản thân mình, vào chính thực lực
của nhân dân mình.
Sau khi Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) ra đời, năm 1920, cuộc đấu tranh
giữa hai con đường diễn ra quyết liệt trong nhiều đảng công nhân trên thế giới
và ngay trong Đảng Xã hội Pháp: tiếp tục theo Quốc tế II (tiếp tục theo con
đường cải lương) hay đi theo Quốc tế III - con đường cách mạng. Tuy nhiên
những cuộc thảo luận sôi nổi trong Đảng Xã hội Pháp khi đó về lý luận cách
mạng, về Quốc tế II và Quốc tế III vẫn chưa thể giúp Nguyễn Ái Quốc lựa chọn
được học thuyết mình cần tiếp nhận. Cho đến cuối tháng 7/1920, lần đầu tiên
Nguyễn Ái Quốc đọc Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc
và vấn đề thuộc địa của Lênin đăng trên báo L’Humanité (Nhân đạo), cơ quan
ngôn luận của Đảng Xã hội Pháp, Người mới tìm thấy ở đó cái cẩm nang giải
phóng dân tộc Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc đã tiếp thu trực tiếp tinh thần cơ bản
của văn kiện này bằng trình độ tiếng Pháp nhuần nhuyễn của mình.
Những luận điểm cách mạng của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa đã
giải đáp những vấn đề cơ bản và chỉ dẫn hướng phát triển của sự nghiệp cứu
nước, giải phóng dân tộc mà sau hơn 9 năm tìm kiếm (1911-1920), Người mới
gặp được. Với kiến thức và vốn sống phong phú trong quá trình học hỏi từ thực
tiễn lao động, làm việc cùng những người dân lao động ở các nước, Nguyễn Ái
Quốc cũng tiếp nhận nhanh chóng xu hướng của cuộc đấu tranh cách mạng trên
__________
1. Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Sđd, tr. 45.
2. Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử, Sđd, t. 1, tr. 47.
495