Page 149 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 149

kiêu, nghèo không phải là cái cớ để người ta buồn.                                  vua chân chính đều cho rằng: ngôi vua là chỗ ngồi
                  Xưa,  hạng  mõ  làng  được  mọi  người  liệt  vào  loại                             nặng nhọc, chứ không phải là nơi để ăn chơi sa
                  cục súc. Người ta có câu "Tham như mõ" bởi họ coi                                   đọa. Vua phải có  đức độ để  cảm hóa  được  lòng
                  mõ là hạng cặn bã trong xã hội. Với hạng người                                      người. Các ông quan thừa mệnh vua cũng phải
                  này,  biên  giới  phân  cách  đẳng  cấp  hết  sức  khắt                             sáng suốt, nghiêm minh nhưng biết khoan hoà
                  khe. Ở làng không ai ngồi chung mâm với mõ. Mõ                                      với dân. Ngay cả sự phong vương ở xã hội ta xưa
                  là kẻ để cho cả làng sai bảo. Xong công xong việc                                   chủ yếu vì tước hiệu là chính. Sau khi vào sinh
                  người ta cho ăn và cho thêm một phần dư để đưa                                      ra tử đánh thắng quân Nguyên, Trần Hưng Đạo
                  về cho vợ con. Ngày mùa, mõ thường gánh một nồi                                     được phong vương tại Vạn Kiếp. Đó là một nơi xa
                  nước  ra  đồng  để  mời  nước  mọi  người.  Mỗi  người                              xôi khuất nẻo với mấy chục mẫu ruộng và một số
                  uống một chén nước thì lại lấy mấy lượm lúa đưa                                     dân  vẫn  là  thần  dân  của  nhà  vua.  Ngoại  trừ
                  cho mõ - gọi là đổi đồng. Thậm chí ngày lễ tết, khi                                 trường hợp đặc biệt là sự nổi loạn, phân chia đất
                  mõ đến vái bàn thờ tổ tiên nhà nào, người nhà ấy                                    đai của 12 sứ quân, lịch sử Việt Nam không có sự
                  cũng phải tỏ lòng cảm ơn bằng cách đứng bên bàn                                     cát cứ lập thành những nước chư hầu riêng như
                  thờ đáp lễ lại. Hạng người được coi là thấp kém                                     chế độ phong kiến bên Trung Quốc và từng miền
                  nhất trong xã hội xưa vẫn có thể vươn lên bằng                                      cũng  không  có  quân  đội  riêng,  phù  hiệu  riêng
                  cách  bỏ  làng  đi  biệt,  thay  đổi  họ  tên,  chịu  khó                           như các nước phong kiến phương Tây. Việt Nam
                  buôn bán làm ăn để con cháu sau này thoát khỏi                                      cũng  có  vua,  có  quan  nhưng  chế  độ  phong  kiến
                  kiếp mõ.                                                                            Việt  Nam  lại có  những  nét  đặc trưng  riêng.  Xã
                     Tóm lại, ở xã hội Việt Nam xưa, không có giai                                    hội ấy thiên về đạo đức và nổi bật lên là vai trò
                  cấp với nghĩa là sự đối kháng quyết liệt  về cơ sở                                  quan trọng của đẳng  cấp sĩ  phu.  Sĩ  phu là tiêu
                  kinh tế mà chỉ có đẳng cấp. Tuy có đẳng cấp nhưng                                   biểu cho xã hội không chỉ ở kiến thức mà còn ở
                  dựa trên căn bản của quan niệm phúc đức, xã hội                                     việc phát huy luân lý đạo đức của xã hội và điều
                  vẫn để sẵn một lối cho những người tìm cách vươn                                    hoà  được  những  nhu  cầu  đạo  lý  với  tình  người.
                  lên qua con đường thi cử và ra làm quan.                                            Cách tổ chức xã hội như thế đã giúp ta bắc phạt
                     Xưa,  vua  là  biểu  tượng  cho  sự  giữ  đạo  của                               Tống, nam bình Chiêm và ba lần đánh đuổi quân
                  nước.  Vua  nào  lên  ngôi  mà  phong  đăng  hoà  cốc,                              Nguyên ra khỏi bờ cõi.
                  dân chúng làm ăn vui vẻ, no ấm yên vui thì đó là                                      Xã hội Việt Nam mang những đặc trưng riêng
                  dấu hiệu chứng tỏ ông vua ấy có đức. Những ông                                      do vị trí địa lý và hoàn cảnh lịch sử tạo ra: theo


                                                                 147                                  148
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154