Page 152 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 152

Nho giáo, nó đã cố gắng đạt đến sự hài hoà xã hội   gắn liền với thị trường và không bị kinh tế tự cấp
 thông qua việc hình thức hóa thành quy tắc ứng   tự túc kìm hãm.
 xử  mọi  mối  quan  hệ.  Với  nền  tảng  công  xã,  các   Chính sách tư hữu hóa của đế quốc rất tiện cho
 quy  tắc  công  xã  ấy  đã  được  vận  dụng  mềm  dẻo,   việc mở đồn điền, chiếm đất đồng thời tạo nên một
 linh hoạt. Tất cả những đặc trưng này đã tạo nên   giai cấp mới, giai cấp công nhân.
 một lối ứng xử rất riêng của người Việt và nó đã   Thành thị phát triển và cố sức nắm lấy kinh tế
 được cộng đồng bảo lưu từ đời này sang đời khác.   nông  thôn,  điều  khiển  nó.  Tầng  lớp  thị  dân  với
 Chính truyền thống công xã đã giúp dân tộc Việt   một cách sống mới ra đời.
 Nam tồn tại trải qua bao nhiêu thăng trầm, biến   Cùng với sự ra đời của giai cấp công nhân, giai
 thiên của lịch sử.   cấp tư sản dân tộc xuất hiện. Tuy nhiên giai cấp
                 công nhân và giai cấp tư sản Việt Nam vẫn khác
 Năm 1885, thực dân Pháp đặt được ách đô hộ ở
 Việt Nam. Theo chân các cố đạo là bước tiến của   với  các  nước  tư  bản  khác  do  điều  kiện  và  hoàn
                 cảnh lịch sử.
 đội quân viễn chinh. Cùng với sự đô hộ này, Việt
                    Có thể nói, xã hội Việt Nam đã bắt đầu có sự
 Nam đã có những thay đổi quan trọng. Về chính
                 phân hóa giai cấp và sự phân hóa này ngày càng
 sách đô hộ, thực dân Pháp đã dùng cách "chia để
                 rõ rệt dựa trên quyền sở hữu tư nhân.
 trị". Pháp chia Việt Nam ra làm ba miền với ba
                    Sự biến động rõ rệt của xã hội đã tác động rất
 cách cai trị khác nhau. Ở Nam Kỳ, Pháp trực tiếp
                 lớn  tới  các  quan  niệm  ứng  xử.  Trước  hết  nói  về
 đô hộ, mọi điều đều xử theo hình luật của Pháp, ở
                 tầng lớp sĩ phu, những tinh hoa của xã hội truyền
 Trung  Kỳ,  Pháp  chấp  nhận  sự  có  mặt  về  hình
                 thống, có thể điều hoà đạo lý và tình người. Tầng
 thức  của  triều  đình  nhà  Nguyễn,  còn  ở  Bắc  Kỳ,
                 lớp  này  dứt  khoát  không  thể  chấp  nhận  xã  hội
 viên thống sứ người Pháp thay mặt hoàng đế Việt
                 mới, một  xã  hội  xa  lạ với  các  quan  niệm từ xưa
 Nam giám đốc các quan lại bản xứ.
                 đến nay của họ. Có người trong số họ nhớ thương
 Pháp  đẩy  mạnh  quá  trình  tư  hữu  hóa  ruộng
                 tiếc nuối cái cũ và ngán nỗi cảnh đời đã khác xưa:
 đất để tiện cho việc khai thác và chiếm đất. Quá   "Thẹn cùng sông, buồn cùng núi, tủi cùng trăng".
 trình này tạo nên một tầng lớp địa chủ ở Bắc Kỳ
                                                  (Phan Bội Châu)
 và  Trung  Kỳ  nhưng  công  xã  nông  thôn  vẫn  cố   Hoặc:
 gắng duy trì do sức mạnh từ ngàn năm trước. Ở   "Khen ai khéo vẽ trò vui thế
 Nam  Kỳ,  phương  thức  sản  xuất  châu  Á  bị  thủ   Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu".
 tiêu.  Nông  thôn  nay  là  vùng  đất  mới  khai  phá,    (Nguyễn Khuyến)


    149          150
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157